NATO: Nga vẫn cung cấp vũ khí cho phe ly khai tại Ukraine

Minh Thi| 22/09/2015 14:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga vẫn cung cấp vũ khí cho các phần tử ly khai tại miền đông Ukraine nhằm chống lại chính phủ Kiev, bất chấp lệnh ngừng bắn, AFP dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết.

NATO: Nga vẫn cung cấp vũ khí cho phe ly khai tại Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trong buổi họp báo chung với Tổng thống Petro Poroshenko trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Ukraine. Ảnh: AFP

Ngày 21/9, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã tới Ukraine, bắt đầu chuyến thăm đầu tiên của ông tới nước này.

Theo kế hoạch, ông Stoltenberg tới thăm một căn cứ quân sự tại Lviv (thành phố miền tây Ukraine), nơi quân đội Mỹ đang huấn luyện các lực lượng Ukraine. Tổng thư ký NATO có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko, và theo dõi cuộc diễn tập ứng cứu khẩn cấp dân sự với sự tham gia của hơn 1.000 nhân viên cứu hộ đến từ 13 quốc gia.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Poroshenko trong ngày đầu tiên tới Ukraine, Tổng thư ký Stoltenberg nhận định rằng, thỏa thuận ngừng mới bắn nhìn chung vẫn được tuân thủ, “điều này rất đáng khích lệ bởi vì trước đó không xảy ra vụ việc nào”.

Tuy nhiên, “tình hình rất mong manh”, ông Stoltenberg đánh giá. Theo ông, “Nga vẫn tiếp tục hỗ trợ các lực lượng ly khai, cung cấp cho họ vũ khí, cùng các trang thiết bị, kể cả huấn luyện, và binh sĩ”.

Ngày 22/9, theo lịch trình, ông Stoltenberg tham dự cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine.

NATO: Nga vẫn cung cấp vũ khí cho phe ly khai tại Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (phải) và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (trái)

Nhiều ý kiến cho rằng, chuyến công du 2 ngày tới Ukraine của Tổng thư ký Stoltenberg cho thấy sự ủng hộ của ông đối với chính quyền Ukraine thân phương Tây. Bên cạnh đó, đây là “một phần trong chính sách mà NATO đang theo đuổi trong một năm rưỡi qua. Họ hiểu rất rõ ai là kẻ gây hấn và sẽ đưa ra những biện pháp thích đáng”, AFP dẫn lời một quan chức an ninh cấp cao Ukraine giấu tên.

Vị quan chức này cũng bày tỏ hi vọng rằng, cho đến khi có bài phát biểu đang rất được mong đợi của Tổng thống Nga Vladimir Putin trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc vào 28/9 tới, mức độ bạo động vẫn sẽ duy trì ở mức thấp.

Theo quan điểm của một số quan sát viên, Tổng thống Putin đang cố gắng lôi kéo sự chú ý từ Ukraine sang cuộc xung đột tại Syria, nơi Moscow hiện cố gắng thúc đẩy một liên minh chống khủng bố.

Kiev và phương Tây liên tục khẳng định Moscow đã triển khai lính và vũ khí dọc biên giới để hỗ trợ cho phe ly khai ở miền đông Ukraine - nơi xảy ra xung đột khiến gần 8.000 người bị thiệt mạng, kể từ tháng 4/2014. Tuy nhiên, Nga hoàn toàn bác bỏ và cho đó là những lời cáo buộc vô căn cứ.

Giao tranh đã giảm gần như xuống mức thấp nhất kể từ khi xung đột nổ ra sau khi một thỏa thuận ngừng bắn mới được thông qua ngày 01/9/2015 - sau một loạt thỏa thuận (ngừng bắn) đã bị thất bại trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NATO: Nga vẫn cung cấp vũ khí cho phe ly khai tại Ukraine