NATO bất ngờ muốn cải thiện quan hệ tốt với Nga

Hà Kim (Theo Sputnik)| 15/09/2018 16:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thư ký NATO cho rằng khối này cần cải thiện quan hệ với Nga trên cả lĩnh vực kiểm soát vũ khí và đối thoại chính trị.

Sputnik ngày 14/9 dẫn tuyên bố của Tổng thư kí tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho rằng, tất cả sẽ là những kẻ thua cuộc nếu bước vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, cuộc đua vũ trang mới. Vì vậy, thế giới phải cố gắng phát triển tốt hơn mối quan hệ với Nga bao gồm việc kiểm soát vũ khí và đối thoại chính trị.

Phát biểu tại sự kiện do tổ chức Heritage Foundation tổ chức tại Washingtontại ngày 14/9, ông Stoltenberg cho biết NATO và Nga đã tiến hành thảo luận về việc tăng cường hợp tác ở khu vực Bắc Cực. Đồng thời, ông Stoltenburg cũng nhấn mạnh, Mỹ không nên can thiệp vào việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400 của Nga, hãy để quyền quyết định thuộc về chính quyền Ankara.

NATO bất ngờ muốn cải thiện quan hệ tốt với Nga

Tổng thư kí NATO Jens Stoltenberg

Tuyên bố của ông Stoltenburg được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa phương Tây và Nga nói chung và quan hệ NATO và Nga nói riêng đã xuống tới mức thấp nhất sau Chiến tranh Lạnh do tác động của cuộc khủng hoảng tại Ukraine, với đỉnh điểm là Nga sáp nhập bán đảo Crime và mới đây là cuộc khủng hoảng tại Syria.

NATO sau đó liên tục mở rộng hiện diện sang phía đông bằng các cuộc tập trận và điều lực lượng sát biên giới Nga. Mỹ dẫn đầu lực lượng tác chiến đa quốc gia đang đồn trú tại Ba Lan, trong khi Mỹ, Anh và Canada chỉ huy ba đơn vị khác tại ba nước vùng Baltic là Estonia, Latvia và Litva.

Theo đánh giá của giới phân tích, nếu như Nga là phía chịu thiệt hại nhiều hơn về kinh tế khi đình trệ hợp tác với phương Tây, thì NATO lại là bên bị ảnh hưởng nặng nề về mặt an ninh, đặc biệt là cuộc chiến chống khủng bố tại Afghanistan cũng như cả khu vực Trung Đông và hiện nay là cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở chính trong lòng châu Âu. Quan hệ xấu đi giữa Nga với NATO và Liên minh châu Âu đang làm tổn hại tới nhiều lợi ích của hai bên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NATO bất ngờ muốn cải thiện quan hệ tốt với Nga