Năm 2015, Nga sẽ cắt giảm khoảng 10% ngân sách quốc phòng

Vũ Minh| 23/02/2015 21:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (23/02), Giám đốc điều hành Tập đoàn Quốc doanh Rostec cho biết ngân sách quốc phòng của Nga có thể giảm khoảng 10% trong năm 2015, Reuters đưa tin.

Ngân sách quốc phòng của Nga sẽ được xem xét kỹ lưỡng trong năm nay, ông Sergei Chemezov, Giám đốc điều hành Tập đoàn Công nghệ Rostec cho biết. Nguyên nhân phần lớn là do ảnh hưởng từ xung đột ở Ukraine.

Bên cạnh đó, các nước phương Tây liên tục buộc tội Nga hỗ trợ vũ khí và binh sĩ cho các phần tử ly khai ở miền đông Ukraine và áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế lên Moscow. Tuy nhiên, chính quyền Nga một mực bác bỏ lời cáo buộc này.

Tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cho biết chính phủ Nga đang xem xét cắt giảm 10% ngân sách dành cho tất cả các lĩnh vực, ngoại trừ quốc phòng. Tuy nhiên, trong tình trạng hiện tại thì khoản cắt giảm có thể ảnh hưởng cả đến lĩnh vực quốc phòng, ông Sergei Chemezov đánh giá.

Năm 2015, Nga sẽ cắt giảm khoảng 10% ngân sách quốc phòng

Ngân sách quốc phòng của Nga có thể giảm khoảng 10% trong năm 2015. Ảnh minh họa

Phát biểu trong cuộc họp báo bên lề Hội nghị Quốc phòng tổ chức tại Abu Dhabi, Thủ đô Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), ông nói: “Có thể sẽ phải cắt giảm một chút, trong khoảng 10%, nhưng hiện vẫn chưa có quyết định chính thức”.

Hồi tháng 9 năm ngoái, nhiều cuộc tranh luận nổi lên khi cho rằng việc áp đặt lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ không làm ảnh hưởng đến nền công nghiệp quốc phòng của Nga. Ông Chemezov cũng cam kết sẽ có những thay đổi thích hợp để đáp ứng tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, trong tình hình giá dầu giảm, ông Chemezov cho biết, trang thiết bị quân sự sẽ đem lại một nguồn ngoại tệ hữu ích cho các nhà cầm quyền Nga. Và theo ông, đồng đôla mạnh hiện nay sẽ có lợi cho xuất khẩu vũ khí của Nga.

Nga có một đơn đặt hàng trị giá 40 triệu USD từ vũ khí trong 3 - 4 năm tới, với những khách hàng lớn nhất đến từ Ấn Độ, Trung Quốc, Trung Đông và châu Mỹ Latinh, ông Chemezov nói thêm.

Rostec là Tập đoàn công nghệ quốc doanh có cổ phần trong một số ngành công nghiệp lớn nhất của Nga và là đối tác với nhiều quốc gia nước ngoài, với lợi nhuận thu được từ vũ khí, xe hơi...

Rostec dự kiến sẽ đạt doanh thu 1.300 tỷ rúp (20,2 tỷ USD) trong năm 2014, tăng từ 1.040 tỷ rúp năm 2013, ông Chemezov cho biết kết quả cụ thể sẽ được công bố vào tháng 3/2015. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2015, Nga sẽ cắt giảm khoảng 10% ngân sách quốc phòng