Myanmar phủ nhận bom rơi khiến dân thường Trung Quốc thiệt mạng

Q.T| 15/03/2015 10:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Myanmar ngày 14/3 phủ nhận việc quân đội nước này dính líu đến vụ bom rơi khiến 4 dân thường Trung Quốc thiệt mạng trước đó một ngày.

Phát biểu với hãng tin Kyodo của Nhật Bản, Chánh văn phòng Tổng thống Myanamar, ông Zaw Htay cho biết tất cả dữ liệu GPS, thông tin radar và thực địa đều cho thấy máy bay chiến đấu của Myanmar không đi vào khu vực tỉnh Vân Nam của Trung Quốc như phía Bắc Kinh cáo buộc. Theo ông, quân đội Myanmar luôn thông báo cho phía Trung Quốc trước khi có lịch và lộ trình bay ở khu vực biên giới chung giữa hai nước.

Myanmar phủ nhận bom rơi khiến dân thường Trung Quốc thiệt mạng

Chiến đấu cơ Myanmar.

Tuy nhiên, ông vẫn cam kết Myanmar sẽ hợp tác đầy đủ với Trung Quốc về vấn đề trên, đồng thời cho biết các quan chức chính phủ và sĩ quan quân đội cấp cao của Myanmar sẽ họp bàn với Đại sứ Trung Quốc tại Nay Pyi Taw và tuỳ viên quân sự Trung Quốc. 

Trước đó, hôm 13/3, Trung Quốc đã triệu Đại sứ Myanmar tại Bắc Kinh Thit Linn Ohn và tuỳ viên quân sự nước này để bày tỏ quan ngại về vụ bom rơi từ một máy bay chiến đấu của Myanmar xuống địa phận tỉnh Vân Nam làm 4 dân thường Trung Quốc thiệt mạng.

Phát biểu về vụ việc trên trong cuộc điện đàm với Tổng tư lệnh Các lực lượng quốc phòng Myanmar Min Aung Hlaing, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long (Fan Changlong) cảnh báo không nên có thêm các vụ đạn lạc gây chết người ở khu vực biên giới Trung Quốc - Myanmar. Ông cũng kêu gọi Myanmar tiến hành điều tra nghiêm túc vụ việc, trừng phạt nghiêm khắc những người liên quan, xin lỗi và bồi thường cho gia đình các nạn nhân, cũng như hợp tác với Trung Quốc để đảm bảo an toàn, ổn định ở khu vực biên giới chung.

Về phần mình, ông Min Aung Hlaing cam kết Myanmar sẽ cử người tham gia điều tra chung với Trung Quốc và giải quyết hợp lý các vấn đề liên quan. Ông khẳng định quân đội Myanmar sẽ thúc đẩy hợp tác hữu nghị với quân đội Trung Quốc. 

Trong thông báo đưa ra ngày 13/3, Trung Quốc cho biết một quả bom đã rơi từ máy bay của không quân Myanmar xuống một cánh đồng mía ở thành phố Lan Thương, tỉnh Vân Nam, làm 4 công nhân thiệt mạng và 9 người bị thương. Sau vụ việc trên, không quân Trung Quốc đã triển khai 7 nhóm máy bay tuần tra ở khu vực biên giới với Myanmar.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Myanmar phủ nhận bom rơi khiến dân thường Trung Quốc thiệt mạng