Myanmar bỏ tù 153 người Trung Quốc, Bắc Kinh nổi điên

Hà Kim| 24/07/2015 14:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc hôm qua (23/7) cho biết, Bắc Kinh đã rất phẫn nộ và đưa ra phản ứng ngoại giao với Myanmar khi nước này bắt giữ 153 công dân Trung Quốc vì tội khai thác gỗ.

Myanmar bỏ tù 153 người Trung Quốc, Bắc Kinh nổi điên

Myanmar phạt tù 153 công dân Trung Quốc khai thác gỗ trái phép và không cho phép bất cứ quan thiệp ngoại giao nào

Chính quyền Myanmar mới đây đã xử kết án hơn 10 năm tù đối với 153 công dân Trung Quốc bị bắt hồi tháng Giêng tại tỉnh Kachin, miền Bắc Myanmar vì tội khai thác gỗ trái phép. Thông tin này đã gây ra những phản ứng phẫn nộ trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Ngày hôm qua (23/7), Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao của Bắc Kinh Lu Kang đã yêu cầu Myanmar "xử lý với các trường hợp này một cách hợp pháp, hợp tình và hợp lý... và trả lại những người này về Trung Quốc càng sớm càng tốt".

Một bài xã luận trên Global Times của Trung Quốc cũng đã phê bình kịch liệt về "mức độ nghiêm trọng" của án tù, bày tỏ hy vọng rằng, sự can thiệp từ Bắc Kinh sẽ có thể "đảo ngược tình thế". Tuyên bố từ Bộ ngoại giao Trung Quốc cũng cho hay, kể từ khi những công dân của họ bị bắt, Bắc Kinh đã gửi  nhiều đơn yêu cầu thông qua nhiều bộ phận và cơ quan khác nhau.

Tuy nhiên, Chính phủ Myanmar cho biết, họ không can thiệp vào quá trình xét xử. Phát ngôn viên Chính phủ Myanmar, ông Ye Htut nói: “Khi công dân của chúng tôi phạm pháp ở đất nước khác, họ sẽ phải chịu hình phạt của đất nước đó. Chúng tôi không sử dụng ngoại giao để can thiệp những vấn đề này. Vì vậy, chúng tôi hy vọng, phía Trung Quốc sẽ hiểu”.

Trong nhiều năm qua, nhiều công dân Trung Quốc đã khai thác trái phép nguồn năng lượng dồi dào của Myanmar. Điều này khiến các nhà chức trách Myanmar vô cùng tức giận. Theo các chuyên gia pháp lý, tại Myanmar, mức án chung thân chỉ tương đương với khoảng thời gian 20 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Myanmar bỏ tù 153 người Trung Quốc, Bắc Kinh nổi điên