Mỹ xúc tiến triển khai hệ thống chống tên lửa toàn cầu, Nga sẵn sàng tiếp chiêu

Hà Kim| 02/06/2017 17:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Vladimir Putin hôm qua tuyên bố, Nga sẽ không ngồi yên để Mỹ xúc tiến triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu.

Theo đó, Nga đánh giá động thái phát triển mới nhất của hệ thống chống tên lửa đạn đạo (ABM) của Mỹ tại Hàn Quốc là một sự thách thức và sẽ đáp trả bằng cách xây dựng cơ sở quân sự riêng tại khu vực này.

Phát biểu với truyền thông nước ngoài đưa tin bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg ngày 1/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố: “Vấn đề này là một mối lo ngại lớn đối với chúng tôi và chúng tôi đã liên tục lên tiếng về nó nhiều thập kỷ nay. Điều này phá vỡ thế cân bằng chiến lược trên thế giới. Nhưng thế giới lại giữ im lặng và không ai lắng nghe chúng tôi”. 

Kênh RT dẫn lời nhà lãnh đạo Nga cho biết, hiện Mỹ đã đưa các bộ phận trong hệ thống ABM tới Alaska và Hàn Quốc. Ông cũng nhấn mạnh rằng, Moskva sẽ không ngồi im nhìn việc này diễn ra mà đang xem xét đáp trả.

Ông nói thêm, Nga không tin tưởng sự đảm bảo của phương Tây rằng hệ thống ABM này không nhắm trực tiếp tới Nga và thực tế đây là một phần của cuộc chạy đua vũ trang.

Mỹ xúc tiến triển khai hệ thống chống tên lửa toàn cầu, Nga sẵn sàng tiếp chiêu

Mỹ xúc tiến triển khai hệ thống chống tên lửa toàn cầu, Nga sẵn sàng tiếp chiêu

Tổng thống Putin nhắc lại việc Mỹ từng biện minh cho việc triển khai ABM tại châu Âu nhằm đối phó với một mối đe dọa thấy rõ từ Iran, tuy nhiên sau khi ký kết thỏa thuận hạt nhân với quốc gia Trung Đông này, Washington vẫn không dừng lại chương trình ABM.

Ông chủ điện Kremlin bày tỏ sự ngờ vực đối với kế hoạch lắp đặt Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương nhằm đối phó với mối đe dọa của tên lửa Triều Tiên.

Tổng thống Putin cho hay, Nga không tin vào sự bảo đảm của phương Tây về việc hệ thống phòng thủ tên lửa của họ không nhằm vào Nga và vì thế Moscow đang tìm cách để đối phó với hệ thống này. Nhà lãnh đạo Nga thẳng thừng cho biết, diễn biến trên thực tế là một phần của một cuộc chạy đua vũ trang.

Ông Putin cũng nhấn mạnh, Nga sẽ không đứng yên một cách thụ động để chứng kiến Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa khắp toàn cầu, trong đó có hệ thống đang được dựng lên ở Hàn Quốc.

Tổng thống Putin cho biết thêm, sự lo ngại của Moscow đối với những cơ sở hạ tầng quân sự của Mỹ ở gần các đường biên giới của Nga là hoàn toàn hợp lý xét trong tình hình bất ổn ở Mỹ hiện nay và tình trạng bài Nga ngày càng gia tăng ở nước Mỹ.

Mặc dù Washington luôn khẳng định, hệ thống lá chắn tên lửa của họ chỉ nhằm vào Iran và Triều Tiên, không nhằm vào Nga. Nhưng những bước đi của Mỹ và đồng minh vẫn khiến Nga không thể ngồi yên. Moscow bắt đầu thực hiện một loạt bước đi nhằm đáp trả Mỹ. Điều này khiến cho mối quan hệ Nga-Mỹ càng lúc càng căng thẳng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ đáng lo ngại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ xúc tiến triển khai hệ thống chống tên lửa toàn cầu, Nga sẵn sàng tiếp chiêu