Mỹ và đồng minh tốn 240 triệu USD cho đòn không kích Syria

Hà Kim (Theo Reuters)| 15/04/2018 09:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các chuyên gia quân sự nhận định, việc điều động tàu và các loại máy bay để phóng hơn 100 tên lửa hành trình khiến liên quân do Mỹ dẫn đầu tiêu tốn chi phí lớn.

Bộ quốc phòng Mỹ, rạng sáng 14/4 thông báo, lực lượng không quân và hải quân nước này đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào lãnh thổ Syria.

Theo đó, đã có tổng cộng 66 tên lửa hành trình Tomahawk được phóng từ 3 tàu khu trục lớp Arleigh Burke, tuần dương hạm lớp Ticonderoga và tàu ngầm lớp Virginia. Đi kèm theo đó là 19 tên lửa hành trình không đối đất tấn công ngoài tầm phòng không điểm AGM-158 JASSM-ER triển khai từ máy bay ném bom B-1. Tổng cộng Hải quân và Không quân Mỹ đã phóng 85 quả tên lửa các loại.

Về phía Không quân Hoàng gia Anh, họ đã phóng 8 tên lửa Storm Shadow từ các máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon và Tornado GR4. Trong khi đó Không quân và Hải quân Pháp phóng 3 quả tên lửa hành trình MdCN từ khinh hạm lớp FREMM và 9 tên lửa SCALP từ các máy bay tiêm kích Rafale và Mirage 2000.

Mỹ và đồng minh tốn 240 triệu USD cho đòn không kích Syria

Mỹ và đồng minh có thể tốn 240 triệu USD cho đòn không kích Syria

Theo các chuyên gia quân sự, mỗi quả tên lửa Tomahawk có giá 1,59 triệu USD. Và họ nhận định chiến dịch này tiêu tốn khoảng 240 triệu USD với ước tính chi phí tên lửa, tàu, máy bay và các yếu tố khác.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã có tổng cộng 71 trong số 103 quả tên lửa của Mỹ và đồng minh bắn vào đã bị phòng không Syria bắn hạ. Tỷ lệ đánh chặn thành công cao đến mức không ngờ của phòng không Syria đã gây ra rất nhiều ngạc nhiên, nhất là khi họ chỉ sử dụng các tổ hợp tên lửa ra đời từ thời Liên Xô.

Phía Mỹ đã ngay lập tức bác bỏ thông tin trên và đưa ra số liệu của mình, theo đó toàn bộ tên lửa của liên quân nhằm vào 3 mục tiêu đều phóng trúng đích, không có quả nào bị ngăn chặn. Tổng thống Trump đã viết trên Twitter rằng, cuộc tấn công đã diễn ra hoàn hảo và nhiệm vụ được hoàn thành.

Qua đây có thể dễ dàng nhận thấy rằng, đang có một cuộc chiến thông tin khốc liệt không thua kém gì trận oanh kích vừa diễn ra, trong đó cả 2 phía đều đưa ra những số liệu "đẹp như mơ" và có lợi cho mình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và đồng minh tốn 240 triệu USD cho đòn không kích Syria