Mỹ và Cuba họp bàn việc mở lại đại sứ quán

H.L (Theo Washington Times)| 14/05/2015 08:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các quan chức cấp cao của Mỹ và Cuba sẽ nhóm họp vào tuần tới để bàn việc mở lại đại sứ quán giữa hai nước - Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cho biết ngày 13.5.

Đây được coi là bước đi mới nhất trong quá trình lập lại mối quan hệ hữu nghị mang tính lịch sử giữa Mỹ và Cuba.

Mỹ và Cuba họp bàn việc mở lại đại sứ quán

Các cuộc họp bàn này sẽ được tổ chức tại Mỹ vào tuần sau, ngay sau khi Tổng thống Obama có yêu cầu rút Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố mà Mỹ lập ra. Một quan chức cấp cao tiết lộ rằng các cuộc họp bàn – do Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Roberta Jacobson và người đồng cấp Josefina Vidal – sẽ thảo luận cụ thể về việc mở lại đại sứ quán giữa hai bên.

Trước đó, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke cũng nhận định rằng mối quan hệ ngoại giao Mỹ - Cuba cần được tái thiết lập trước khi 2 cựu thù thời Chiến tranh Lạnh này có thể trao đổi đại sứ.

Hôm 12.5 trước đó, Chủ tịch nước Cuba Raul Castro nói rằng cuộc thảo luận về việc nối lại mối quan hệ ngoại giao sau hơn nửa thế kỷ đang "diễn ra thuận lợi" đồng thời tuyên bố hai nước sẽ trao đổi đại sứ ngay khi Mỹ xóa tên Cuba khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố. Được biết, Mỹ đã liệt Cuba vào danh sách các nước bảo trợ khủng bố từ năm 1982 cùng với Iran và Syria. Ngay sau khi công bố bước đột phá ngoại giao với Cuba hồi cuối năm ngoái, Tổng thống Obama đã yêu cầu tiến hành đánh giá về việc xem xét đưa Cuba ra khỏi danh sách này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Cuba họp bàn việc mở lại đại sứ quán