Mỹ tung đòn trừng phạt nhằm vào lực lượng Vệ binh Iran

Hà Kim (Theo AFP)| 11/05/2018 15:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ vừa tung đòn trừng phạt vào lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran, sau 2 ngày kể từ khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và cam kết sẽ tăng áp lực lên Tehran.

Theo AFP, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt lên 6 người và 3 công ty mà họ tuyên bố có mối liên hệ với lực lượng Vệ binh Cách mạng đầy quyền lực của Iran (IRGC).

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, các trừng phạt trên là nhằm vào những người, tổ chức đã chuyển hàng triệu USD cho tổ chức Vệ binh nói trên, giúp tài trợ cho cái mà ông này gọi là “hoạt động ác độc” của họ. Bộ Tài chính Mỹ không nêu tên của các cá nhân bị trừng phạt, nhưng cho biết họ đều là người mang quốc tịch Iran.

Mỹ tung đòn trừng phạt nhằm vào lực lượng Vệ binh Iran

Lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào IRGC

Thông cáo của ông Mnuchin có đoạn cho biết, chế độ Iran và Ngân hàng Trung ương của họ đã lạm dụng sự tiếp cận các thực thể ở UAE để thu về USD nhằm tài trợ cho các hoạt động ác độc của IRGC, bao gồm việc cung cấp tiền và vũ trang cho các nhóm ủy nhiệm của họ trong khu vực.

Ngoài ra, ngân hàng trung ương của Iran cũng bị tố là giúp đỡ IRGC tiếp cận các đồng đô la Mỹ. Lãnh tụ tối cao của Iran giáo chủ Ali Khamenei đã gọi quyết định của ông Trump là một sai lầm.

Được biết, Tổ chức Vệ binh Cách mạng Iran được thành lập vào năm 1979 nhằm bảo vệ hệ thống Hồi giáo của nước này. Đây là một lực lượng quân sự, chính trị và kinh tế quan trọng ở nước này. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi nhóm này là “một lực lượng khủng bố”. Hồi tháng 10/2017, ông Trump bắt đầu tung ra các đòn trừng phạt nhằm vào tổ chức này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tung đòn trừng phạt nhằm vào lực lượng Vệ binh Iran