Mỹ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, buộc chấm dứt chiến dịch quân sự ở Bắc Syria

Bạch Dương (Theo Vesti)| 15/10/2019 15:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh trừng phạt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ. Bằng cách này, Washington đang cố gắng buộc Ankara ngừng các hoạt động quân sự ở Syria.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Stephen Mnuchin nói: "Chúng tôi đã đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với ba bộ trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Bộ trưởng Bộ Năng lượng”. Như chúng tôi đã nói trước đó, mục tiêu của chúng tôi không phải là phá hủy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ mà là đưa ra các biện pháp thích đáng. Những lệnh trừng phạt này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, và chúng có thể tiếp tục được mở rộng”.

Mỹ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, buộc chấm dứt chiến dịch quân sự ở Bắc Syria

Ảnh minh họa

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về các lệnh trừng phạt nhắm vào nền kinh tế nước này. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông đang tạm dừng đàm phán về các thỏa thuận thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ và tăng thuế nhập khẩu thép từ quốc gia này.

Theo Vesti, đảng Dân chủ Mỹ đang lợi dụng tình hình hiện tại để phục vụ cuộc đấu tranh chính trị chống lại Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói rằng các biện pháp trừng phạt như vậy là không đủ để ngăn chặn một thảm họa nhân đạo. Người đứng đầu Hạ viện Mỹ cho rằng ông Trump đã phản bội người Kurd và “bật đèn xanh” để Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự tại bắc Syria.

Nhà Trắng phản bác lập luận từ phía Hạ viện và khẳng định rằng số lượng quân đội Mỹ còn lại ở Thổ Nhĩ Kỳ là rất ít, không đủ để chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria được theo dõi liên tục ở châu Âu. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trước thềm cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ đã kêu gọi ông Trump ngăn chặn sự hồi sinh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Sau đó, nhà lãnh đạo Pháp đã gọi điện cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, thảo luận về nguy cơ xảy ra một thảm họa nhân đạo và các lựa chọn hợp tác. Tuy nhiên, cuộc đối thoại với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bộc lộ sự chia rẽ sâu sắc giữa Paris và Ankara.

Trong khi đó, Anh đang xem xét tất cả các giấy phép cung cấp vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ. Theo tờ Thời báo Tài chính, London sẽ đình chỉ việc cấp giấy phép mới về việc cung cấp vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh Ankara đang tiến hành một loạt các hoạt động quân sự tại Syria, kênh truyền "Nước Nga 24" đưa tin.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, buộc chấm dứt chiến dịch quân sự ở Bắc Syria