Mỹ - Trung đồng thuận từ bỏ chiến tranh thương mại

Hà Kim (Theo Reuters)| 20/05/2018 15:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ và Trung Quốc đã đạt được sự đồng thuận về tiến hành các biện pháp hiệu quả nhằm giảm đáng kể thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc.

Vào ngày 19/5, Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc vòng đàm phán thương mại thứ 2, trong nỗ lực nhằm tránh nguy cơ một cuộc chiến thương mại. Hai bên đã ra tuyên bố chung, nhất trí tiến hành các biện pháp hiệu quả nhằm giảm đáng kể thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Đây được đánh giá là bước tiến khá lớn sau khi vòng đàm phán thứ nhất diễn ra cách đây hơn 2 tuần đã kết thúc mà hầu như không đạt được tiến triển nào.

Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân Trung Quốc cũng như nhu cầu phát triển kinh tế chất lượng cao, Trung Quốc sẽ tăng cường mua sắm hàng hóa và dịch vụ của Mỹ một cách đáng kể. Điều này sẽ giúp hỗ trợ tăng cường việc làm tại Mỹ.

Chính phủ Mỹ cũng cho biết, Mỹ sẽ cử một phái đoàn sang Trung Quốc để vạch ra những nội dung chi tiết của việc tăng cường hợp tác thương mại. Đây được xem là nỗ lực mới nhất của Mỹ và Trung Quốc nhằm tránh cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mỹ - Trung đồng thuận từ bỏ chiến tranh thương mại

Tổng thống Mỹ Trump và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc 

Trước đó, Tổng thống Trump đã nhiều lần phàn nàn về thâm hụt thương mại của nước này với Trung Quốc, mô tả đó là mối nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Ông đe dọa áp thuế nhập khẩu với Trung Quốc lên đến 150 tỷ USD, khiến Bắc Kinh cảnh báo rằng họ sẽ đáp trả bằng cách nhắm mục tiêu vào hàng nông nghiệp, máy bay và rượu whisky Mỹ.

Mỹ năm ngoái có thâm hụt thương mại 375,2 tỷ USD với Trung Quốc. Washington đã vạch ra mục tiêu cắt giảm thâm hụt ít nhất 200 tỷ USD trước cuối năm 2020. Tuy nhiên, tuyên bố chung không có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đã đồng ý với mục tiêu đó.

Trong khi đó, Trung Quốc dù tuyên bố sẽ kiên quyết bảo vệ các lợi ích của nước này và sẽ không đưa ra bất kỳ thỏa thuận nào xâm phạm tới lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, song cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của các cuộc tham vấn thương mại.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, nước này sẽ mở rộng thị trường một cách chủ động, ổn định và trật tự, phù hợp với nhu cầu phát triển, tốc độ và thời gian biểu riêng của đất nước, nhằm mang lại lợi ích cho cả người dân Trung Quốc và nhân dân thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Trung đồng thuận từ bỏ chiến tranh thương mại