Mỹ: Triều Tiên đã “photoshop” ảnh tên lửa phóng từ tàu ngầm

Vũ Minh| 20/05/2015 21:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận định trên được Đô đốc Hải quân Mỹ James Winnefeld đưa ra ngày hôm qua (19/5). Ông cũng cho rằng, Bình Nhưỡng vẫn còn mất "nhiều năm nữa" mới phát triển được tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Mỹ: Triều Tiên đã “photoshop” ảnh tên lửa phóng từ tàu ngầm

Bình Nhưỡng đã "chỉnh sửa" bức ảnh tên lửa phóng từ tàu ngầm?

Hôm qua (19/5), các nhà phân tích và một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ đã đưa ra nhận định rằng, các bức ảnh tên lửa được phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên đã được “chỉnh sửa”, và có thể Bình Nhưỡng đã áp dụng công nghệ này từ nhiều năm nay.

Trước đó, ngày 09/5, Bình Nhưỡng tuyên bố đã tiến hành thành công một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Nếu điều này là thật, thì Triều Tiên - đất nước hiện đang chịu lệnh trừng phạt từ Mỹ và Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc - vẫn tiếp tục theo đuổi tham vọng xây dựng chương trình tàu ngầm được trang bị hạt nhân của mình.

Tuy nhiên, phát biểu trước đông đảo khán giả tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington ngày hôm qua, Đô đốc Hải quân Mỹ James Winnefeld cho rằng, Bình Nhưỡng vẫn còn mất "nhiều năm nữa" mới phát triển được tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Và “họ không quên những người biên tập video thông minh, cũng như những tuyên truyền viên của họ sẽ làm cho chúng ta tin”, ông James Winnefeld, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ nhận định.

Mỹ: Triều Tiên đã “photoshop” ảnh tên lửa phóng từ tàu ngầm

Đây là sản phẩm của công nghệ "photoshop"? (Điểm khoanh tròn được xem là dấu hiệu cho thấy bức ảnh "giả tạo").

Lời tuyên bố của ông James Winnefeld được “hỗ trợ” bởi hai kỹ sư hàng không vũ trụ Markus Schiller và Robert Schmucker của Schmucker Technologie (Munich, Đức), Reuters cho biết.

Theo hai kỹ sư này, những bức ảnh (phóng tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên” đã được “chỉnh sửa một cách rõ rệt”, trong đó cho thấy sự phản chiếu của ngọn khói bốc ra từ tên lửa phản chiếu xuống mặt nước không thẳng hàng với tên lửa.

Bình Nhưỡng cũng nhiều lần bị tố chỉnh sửa các bức ảnh thử nghiệm tên lửa nhằm phóng đại những tiến bộ trong công nghệ tên lửa của mình. Hai kỹ sư Schiller và Schmucker cũng từng cáo buộc tên lửa trong cuộc diễu binh vào năm 2012 và 2013 của Triều Tiên chỉ là… mô hình.

Hai kỹ sư đồng tình với phân tích của chuyên gia trên trang 38north.org và armscontrolwonk.com rằng, có khả năng tên lửa của Bình Nhưỡng được phóng từ một xà lan chìm với thiết kế đặc biệt chứ không phải tàu ngầm, Reuters cho biết.

Mỹ: Triều Tiên đã “photoshop” ảnh tên lửa phóng từ tàu ngầm

Bức ảnh trên truyền hình quốc gia nước này cho thấy tên lửa phóng lên trời với vệt khói trắng phía sau đuôi, trong khi hình ảnh này lại không xuất hiện trong những bức ảnh khác.

Trong một bức ảnh trên truyền hình quốc gia nước này cho thấy tên lửa phóng lên trời với vệt khói trắng phía sau đuôi, trong khi hình ảnh này lại không xuất hiện trong những bức ảnh khác. Theo đó, hai kỹ sư Schiller và Schmucker cho rằng hai bức ảnh chụp hai tên lửa khác nhau với hệ thống động cơ khác nhau.

Trái lại, quân đội Seoul lại nhận định rằng, các bức ảnh của Bình Nhưỡng là thật. 

Trong khi đó, hôm nay (20/5), Triều Tiên lên tiếng cảnh báo Mỹ không nên thách thức chủ quyền của mình. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Bình Nhưỡng đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân, một bước phát triển được cho là có thể mở đường cho việc dùng tên lửa phóng đầu đạn hạt nhân nhằm vào các mục tiêu.  

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Triều Tiên đã “photoshop” ảnh tên lửa phóng từ tàu ngầm