Mỹ - Triều sẽ đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến tranh trong cuộc gặp Thượng đỉnh lịch sử

Hà Kim (Theo Reuters)| 08/06/2018 16:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump mới đây cho biết có khả năng ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ đạt được một thỏa thuận chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên tại cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 7/6 sau cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sẵn sàng mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Mỹ nếu như cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới tại Singapore diễn ra tốt đẹp.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng cho biết có khả năng ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ đạt được một thỏa thuận chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên tại cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới.

Mỹ - Triều sẽ đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến tranh trong cuộc gặp Thượng đỉnh lịch sử

Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sẵn sàng mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Mỹ 

Trong khi đó, Thủ tướng Abe cho biết ông sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Triều Tiên, trong một nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề các công dân Nhật Bản bị bắt cóc và cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng. Thủ tướng Abe nhấn mạnh, ông muốn đối mặt trực tiếp với Triều Tiên và đối thoại để giải quyết nhanh chóng vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc. Ông khẳng định không có sự thay đổi nào trong chính sách của Nhật Bản đối với việc theo đuổi hòa bình thực sự tại Đông Bắc Á.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump đã cam kết sẽ đề cập vấn đề này với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vào tuần tới tại Singapore.

Về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đích thân thông báo với ông rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình. Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng vào ngày 7/6, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định, đích thân lãnh đạo Kim Jong-un đã tỏ ý với ông rằng ông ấy sẵn sàng giải trừ vũ khí hạt nhân. Ông ấy hiểu rằng mô hình hiện nay là không hiệu quả.

Theo ông Pompeo, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẵn sàng phi hạt nhân hóa và hiểu rằng hai bên phải nhất trí thực hiện những thay đổi quan trọng. Ngoài ra, Ngoại trưởng Pompeo cũng cho biết, sau cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông sẽ tới Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc để thông báo cho các nhà lãnh đạo của những nước này về các bước đi tiếp theo.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Triều sẽ đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến tranh trong cuộc gặp Thượng đỉnh lịch sử