Mỹ - Triều không nên kéo dài “thế bế tắc” trong đàm phán phi hạt nhân hóa

Bạch Dương| 05/03/2019 11:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là khẳng định của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia, sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội.

Mỹ - Triều không nên kéo dài “thế bế tắc” trong đàm phán phi hạt nhân hóa

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong một cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC)

Ngày 4/3, tại cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc (NSC) sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai kết thúc tại Hà Nội mà không đạt được thỏa thuận, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định "thế bế tắc" trong đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng không nên kéo dài.

Đồng thời, Tổng thống Moon nhấn mạnh vai trò của Hàn Quốc trong việc giúp hai nước này đạt được thỏa thuận nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình và phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo đó, Seoul sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán ba bên bán chính thức với Washington và Bình Nhưỡng, coi đây là cách để thúc đẩy việc nối lại cuộc đối thoại phi hạt nhân hóa Mỹ - Triều trong thời gian sớm nhất.

Cũng tại cuộc họp trên, do Tổng thống Moon Jae-in lần đầu tiên chủ trì trong 9 tháng qua nhằm thảo luận các bước đi tiếp theo sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết: "Chúng tôi sẽ tìm nhiều cách thức khác nhau để tạo cơ hội nối lại đối thoại Mỹ - Triều".

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày 4/3, người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc Trương Nghiệp Toại tuyên bố Bắc Kinh bày tỏ thiện chí đóng vai trò xây dựng trong tiến trình hòa bình và ổn định cho Bán đảo Triều Tiên.

Ông Trương cũng khẳng định Trung Quốc “tuân thủ cơ chế phi hạt nhân hóa và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”.

Trước đó, sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội trong hai ngày 27-28/2, sau khi lên chuyên cơ Air Force One để về nước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, thông báo kết quả hội nghị.

Theo phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, trong cuộc điện đàm này, Tổng thống Donald Trump đã đề nghị Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đóng vai trò trung gian để thu xếp các cuộc đối thoại với Triều Tiên trong tương lai.

Mỹ - Triều không nên kéo dài “thế bế tắc” trong đàm phán phi hạt nhân hóa

Xem thêm:

Nghe Chuyên gia nghiên cứu quốc tế lý giải về kết quả Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

GS.TS. Phạm Quang Minh - chuyên gia nghiên cứu quan hệ quốc tế - cho rằng kết quả Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 vừa kết thúc tại Hà Nội là phù hợp trong bối cảnh quốc tế hiện nay, đồng thời đưa ra những lý giải cho nhận định này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Triều không nên kéo dài “thế bế tắc” trong đàm phán phi hạt nhân hóa