Mỹ trả lời Iran: "Virus corona sẽ không cứu Iran khỏi các lệnh trừng phạt"

Trâm Anh (theo Reuters)| 20/03/2020 18:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hoa Kỳ đã gửi cho Iran một thông điệp thẳng thừng trong tuần này: sự lây lan của coronavirus sẽ không giúp nước này thoát khỏi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đang bóp nghẹt nguồn thu từ dầu mỏ và cô lập nền kinh tế của Iran.

Trong khi phái đoàn thường trực của Iran tại Liên hợp quốc tuyên bố, Iran đề nghị cộng đồng thế giới kêu gọi Hoa Kỳ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt ngăn chặn Tehran chống lại dịch Covid-19, thì Mỹ cho biết, “virus corona sẽ không cứu Iran khỏi các lệnh trừng phạt”.

Báo cáo nhấn mạnh, bây giờ các lệnh trừng phạt của Mỹ không chỉ gây tổn hại đến lợi ích thương mại và kinh tế của các quốc gia, mà còn ảnh hưởng đến đời sống của người dân của những nước này. “Iran đã và sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, mặc dù Iran không nghèo về kinh tế, cũng không yếu về chuyên môn, nhưng trên thực tế, người Iran không thể nhập khẩu thuốc men và thiết bị y tế cần thiết khiến cho những nỗ lực tương ứng của đất nước chúng tôi để chống lại dịch bệnh này bị suy yếu nghiêm trọng”, Phái đoàn thường trực Iran nhấn mạnh.

Mỹ trả lời Iran:

Iran hiện là nước chịu thiệt hại nặng nề nhất từ dịch Covid-19 tại Trung Đông.

Iran là quốc gia Trung Đông bị coronavirus tấn công nặng nhất, với số người chết lên tới 1.284 và cứ mỗi 10 phút thì có 1 người tử vong vì Covid-19 và mỗi giờ lại có thêm 50 người bị nhiễm virus, Bộ Y tế cho biết.

Hoa Kỳ đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới trong tuần này và lập luận rằng chiến dịch áp lực tối đa nhằm ngăn chặn các hoạt động hạt nhân, tên lửa của Iran và không ngăn được dòng chảy của hàng hóa nhân đạo.

Chính quyền ông Trump đưa vào danh sách đen thêm năm công ty có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, ba ở Trung Quốc đại lục, ba ở Hongkong và một ở Nam Phi vì đã buôn bán hóa dầu với Iran.

“Áp lực gia tăng của Washington đối với Iran là tội ác chống lại loài người”, một quan chức Iran tuyên bố. “Tất cả thế giới nên giúp đỡ nhau để vượt qua căn bệnh này”.

“Chính sách của chúng tôi về áp lực tối đa đối với Iran sẽ vẫn tiếp tục”, ông Brian Hook, đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ về các vấn đề Iran, nói với các phóng viên. “Các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ không ngăn cản viện trợ đến Iran”.

Hôm thứ Hai, Trung Quốc cũng đã kêu gọi Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran vì lý do nhân đạo nhưng các quan chức, nhà ngoại giao và nhà phân tích nước ngoài không nhận thấy Hoa Kỳ có dấu hiệu nào muốn làm việc đó.

Ông Brian Hook cho biết Washington đã gửi một công hàm ngoại giao tới Tehran đề nghị giúp đỡ nước này trong việc chống dịch covid-19 nhưng nó ngay lập tức đã bị từ chối.

Ông cũng đổ lỗi cho các lãnh đạo của Iran về tình hình dịch covid-19 tại nước này. Ông nói rằng Iran đã chi hàng tỷ đô la cho khủng bố và chiến tranh nước ngoài và nếu họ dành một phần mười trong số này để đầu tư cho một hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt hơn, người dân Iran sẽ chống đỡ được dịch bệnh.

Có thể được coi là một cử chỉ thân thiện với Washington trong tuần này, Tehran đã thả tự do cho công dân Hoa Kỳ Michael White mặc dù anh ta vẫn phải ở lại Iran. Việc Iran cho phép Michael White hoặc các công dân Mỹ bị giam giữ khác trở về nước có thể hấp dẫn Tổng thống Donald Trump.

Sự bùng phát ở Iran có khả năng lan rộng khi người Iran bắt đầu kỳ nghỉ lễ đón năm mới Nowruz với nhiều lễ kỷ niệm truyền thống - điều này có thể làm tổn thương các đối tác an ninh của Hoa Kỳ trên toàn khu vực.

Ông Mark Dubowitz, Giám đốc điều hành của Tổ chức tư tưởng diều hâu vì Quốc phòng Dân chủ, cho biết Washington có thể gửi hàng hóa y tế đến Iran thông qua các nhóm tư nhân nhưng không nên nới lỏng lệnh trừng phạt.

Vào thời điểm các dân quân Shite được Iran hậu thuẫn ở Iraq đang sát hại người Mỹ và người Anh và những người khác, đây chính xác là thời điểm sai lầm khi cung cấp bất kỳ loại cứu trợ kinh tế nào cho chế độ này, ông nói về cuộc tấn công vào tuần trước vào một trại quân đội của Mỹ ở Iraq đã giết chết một nhân viên người Anh và hai người Mỹ.

Chúng ta nên gửi đồ y tế trực tiếp cho người Iran thông qua các tổ chức phi chính phủ chứ không thông qua chính quyền Iran.

Người Iran dường như có những cảm xúc lẫn lộn về việc liệu những lệnh trừng phạt của Washington có làm cho sự bùng phát dịch bệnh ở Iran trở nên tồi tệ hơn không.

Các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đang ngăn Iran nhập thuốc và thiết bị cần thiết để chống lại loại virus này. Nhưng nhiều người lo ngại rằng việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt sẽ chỉ giúp cho việc cung cấp hỗ trợ nhiều kẻ khủng bố trong khu vực và hơn thế nữa.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ trả lời Iran: "Virus corona sẽ không cứu Iran khỏi các lệnh trừng phạt"