Mỹ tố Triều Tiên "lách luật" vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc

Hà Kim (Theo AFP)| 14/07/2018 08:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ cáo buộc Triều Tiên vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc bằng cách vận chuyển bất hợp pháp dầu mỏ tinh chế.

Theo các tài liệu mà Washington đệ trình lên các thành viên của Hội đồng Bảo an, ngày 12/7 cho thấy, từ 1/1 - 30/5/2018, các tàu chở dầu của Triều Tiên đã cập cảng nước này ít nhất 89 lần, có thể là để chuyển các sản phẩm dầu mỏ tinh chế bất hợp pháp theo hình thức chuyển từ tàu nọ sang tàu kia.

Trong một văn kiện gửi Liên hợp quốc, Mỹ yêu cầu Liên hợp quốc gửi công hàm khẩn cấp tới tất cả các thành viên để thông báo cho họ biết rằng, Triều Tiên đã vi phạm hạn mức nhập khẩu dầu mỏ tinh chế và đề nghị các hành động mua bán và vận chuyển cần phải được chấm dứt ngay lập tức.

Mỹ tố Triều Tiên

Một tàu chở hàng của Triều Tiên

Mỹ đã cung cấp cho Liên hợp quốc danh sách 89 tàu chở dầu của Triều Tiên và một số hình ảnh. Theo Mỹ, các tàu chở dầu của Triều Tiên đã vận chuyển vượt hạn mức cho phép gần ba lần, đạt 1.367.628 thùng, cao hơn mức 500.000 thùng mỗi năm theo quy định của Liên hợp quốc ban hành hồi tháng 12 năm ngoái.

Tuy nhiên, Mỹ không nói nước nào đã cung cấp dầu mỏ bất hợp pháp cho Triều Tiên. Lời cáo buộc được đưa ra trong bối cảnh Washington đang cùng với Triều Tiên tiến hành các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa.

Theo trang web của Ủy ban Phụ trách lệnh trừng phạt Triều Tiên tại Liên hợp quốc, chỉ có Nga và Trung Quốc có báo cáo về việc bán hợp pháp khoảng 14.000 tấn dầu mỏ tinh chế cho Triều Tiên trong năm 2018.

Ủy ban trừng phạt Liên hợp quốc có 1 tuần để đánh giá báo cáo của Mỹ, tuy nhiên 2 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an là Nga và Trung Quốc có thể chặn yêu cầu của Washington.

Trước đó, Moscow và Bắc Kinh từng phủ quyết những đề xuất nhằm gia tăng lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tố Triều Tiên "lách luật" vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc