Mỹ tố Nga cản trở việc điều tra của đoàn thanh sát viên ở Syria

Hà Kim (Theo Reuters)| 17/04/2018 09:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ cho rằng Nga làm giả bằng chứng và tìm cách ngăn công việc điều tra của thanh sát viên quốc tế tại Douma, nhưng Nga lập tức bác bỏ.

Ngày 16/4, trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Nga ở La Haye, ông Igor Kirillov - quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nhóm thanh sát viên của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) sẽ tới thị trấn Douma của Syria trong ngày 18/4.

Theo ông Kirillov, chuyến đi của nhóm chuyên gia OPCW sẽ diễn ra một ngày sau khi nhân viên an ninh Liên hợp quốc thực hiện chuyến đi tiền trạm trên con đường từ Damascus đến Douma trong ngày 17/4. Theo phía Nga, hiện con đường này vẫn đang trong quá trình rà phá bom mìn và dọn dẹp.

Mỹ tố Nga cản trở việc điều tra của đoàn thanh sát viên ở Syria

Mỹ cho rằng Nga làm giả bằng chứng và tìm cách ngăn công việc điều tra của thanh sát viên quốc tế tại Douma

Trước đó, trong một tuyên bố, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov đã bác bỏ những cáo buộc rằng Nga cản trở nhóm thanh sát viên OPCW tiếp cận hiện trường nơi xảy vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Douma hôm 7/4 là vô căn cứ. Theo ông, Nga luôn ủng hộ một cuộc điều tra rõ ràng liên quan vụ tấn công ở Douma.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi OPCW, trong cuộc họp kín ngày 16/4 tại La Haye, đã cáo buộc chính phủ Syria và Nga ngăn cản các thanh sát viên của tổ chức này tới Douma với lý do "còn nhiều vấn đề an ninh."

Theo OPCW, nhóm thanh sát viên của tổ chức này đã tới Damascus từ 2 ngày trước, song đến nay vẫn chưa thể tiếp cận Douma, nơi cách đó 16 km, do chính phủ Syria kiểm soát sau khi lực lượng nổi dậy rút lui hoàn toàn khỏi thành phố.

Washington cáo buộc Nga và Syria đã có những hoạt động làm xáo trộn chứng cứ tại hiện trường và nhiều khả năng làm giả chứng cứ trên mặt đất. Tuy nhiên, Nga lập tức bác bỏ, đồng thời cho rằng chính cuộc không kích của Mỹ và liên quân nhằm vào Syria ngày 14/4 là nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trong việc điều tra của OPCW.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tố Nga cản trở việc điều tra của đoàn thanh sát viên ở Syria