Mỹ tiếp tục trừng phạt Nga vì phát triển vũ khí mới ngoài hiệp ước

Hà Kim (Theo Sputnik)| 09/12/2017 15:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phòng Thương mại Mỹ vừa cho biết sẽ sớm công bố các lệnh trừng phạt lên một số công ty Nga đã cung cấp công nghệ giúp phát triển vũ khí mới vi phạm Hiệp ước Vũ khí hạt nhân tầm trung (INF) giữa hai nước.

Theo đó, phòng Thương mại Mỹ sẽ sớm công bố các lệnh trừng phạt lên một số công ty Nga đã cung cấp công nghệ giúp phát triển vũ khí mới vi phạm Hiệp ước Vũ khí hạt nhân tầm trung (INF) giữa hai nước. Một quan chức cấp cao chính phủ Trump cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê duyệt các lệnh trừng phạt mới này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cũng cho biết, Mỹ sẵn sàng ngưng các hệ thống nghiên cứu tên lửa tầm trung của mình nếu Nga không tuân thủ mọi điều khoản trong Hiệp ước INF.

Mỹ tiếp tục trừng phạt Nga vì phát triển vũ khí mới ngoài hiệp ước

Mỹ tiếp tục trừng phạt Nga vì phát triển vũ khí mới ngoài hiệp ước

Theo bà Nauert, Mỹ sẽ tiếp tục tìm giải pháp ngoại giao nhưng không loại trừ theo đuổi các biện pháp kinh tế và quân sự để khiến Nga tuân thủ Hiệp ước INF. Bà Nauert nói Mỹ vẫn tôn trọng các nghĩa vụ của mình trong Hiệp ước INF.

Trước đó, vào hồi tháng 9, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cáo buộc Nga vi phạm INF. Bộ Ngoại giao Nga nói cáo buộc này vô căn cứ. Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Nga sẽ tuân thủ mọi điều khoản trong Hiệp ước INF nếu Mỹ tuân thủ và sẵn sàng đối thoại chuyên nghiệp với Mỹ. Nga cũng cảnh cáo Mỹ không đặt áp lực quân sự hay chính trị lên Nga.

Được biết, Hiệp ước INF được Nga - Mỹ ký năm 1987. Hiệp ước INF cấm phát triển, triển khai, thử tên lửa đạn đạo hay tên lửa hành trình thông thường hay hạt nhân phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500 km.

Các nhà phân tích nhận định rằng, Hiệp ước INF có thể được giải quyết nếu hai nước thể hiện thiện chí chính trị. Việc hủy bỏ INF là chuyện đáng tiếc, có thể dẫn tới việc hai bên sẽ tăng triển khai tên lửa đến các vùng biên giới giữa Nga và NATO.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tiếp tục trừng phạt Nga vì phát triển vũ khí mới ngoài hiệp ước