Mỹ tiếp tục "tấn công" chặn mọi đường sống của kinh tế Nga

Hà Kim (Theo Reuters)| 01/10/2017 10:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Tài chính Mỹ lại quyết định gia tăng các đòn trừng phạt lên Nga, đặc biệt nhấn mạnh vào việc cắt giảm thời hạn phát hành trái phiếu từ các công ty mà cá nhân và tổ chức ở Mỹ được phép giao dịch.

Bộ Tài chính Mỹ mới đây lại tiếp tục "tấn công" vào mảng ngân hàng và năng lượng của Nga. Theo đó, thời hạn phát hành trái phiếu từ các ngân hàng và tổ chức tài chính khác của Nga nằm trong danh sách trừng phạt sẽ bị giảm xuống. Cụ thể, sau ngày 28/11, các khoản nợ được phép giao dịch không quá 14 ngày thay vì 30 ngày như trước đây. Đối với các công ty dầu khí nằm trong danh sách trừng phạt, kỳ hạn nợ mới bị cắt giảm từ 90 ngày như trước đây xuống còn 60 ngày.

Lệnh trừng phạt mới của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến các ngân hàng lớn của Nga như Sberbank, Vnesheconombank, Ngân hàng Xuất - nhập khẩu Nga và VTB Bank, cũng như các tập đoàn năng lượng khổng lồ như Gazprom, Lukoil và Transneft.

Mỹ tiếp tục

Bộ Tài chính Mỹ mới đây lại tiếp tục "tấn công" vào mảng ngân hàng và năng lượng của Nga

Sắc lệnh trừng phạt mới cũng tái khẳng định việc cấm mua bán tài sản cầm cố của các công ty bị trừng phạt. Như vậy, các biện pháp siết chặt trừng phạt này của Bộ Tài chính Mỹ rõ ràng là nhằm gây khó khăn cho các thể chế tài chính và các công ty dầu khí hàng đầu của Nga trong việc huy động vốn dài hạn.

Động thái mới nhất cũng cho thấy những nỗ lực thực hiện cam kết trừng phạt nhằm vào Nga mà chính quyền Tổng thống Trump đã thông qua. Trước đó, ông Trump đã miễn cưỡng ký thông qua dự luật trừng phạt Nga, ông tin bước đi này là "sai lầm nghiêm trọng".

Theo báo chí Mỹ, Tổng thống Trump đã trì hoãn việc thực hiện các biện pháp trừng phạt này quá lâu khiến hai Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện và Ben Cardin, thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện phải nhắc nhở Tổng thống Trump thúc đẩy thực hiện trừng phạt Nga như trước đó đã thông qua.

Hiện các lệnh trừng phạt nhằm vào các ngân hàng và công ty năng lượng Nga đang khiến châu Âu phải lo ngại. Cụ thể, người đứng đầu Ủy ban châu Âu Jean-Klod Yunker kêu gọi xem xét khẩn cấp các biện pháp trả đũa trong trường hợp các quốc gia lớn của EU bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt chống Nga của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tiếp tục "tấn công" chặn mọi đường sống của kinh tế Nga