Mỹ tiếp tục điều siêu tàu sân bay hạt nhân thứ 3 đến Triều Tiên

Hà Kim| 28/05/2017 08:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

USS Nimitz, một trong những chiến hạm lớn nhất thế giới, sẽ gia nhập cùng hai siêu hàng không mẫu hạm khác là USS Carl Vinson và USS Ronald Reagan ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Mới đây, Hải quân Mỹ đã quyết định điều tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz đến vùng biển Tây Thái Bình Dương để tăng cường răn đe chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.

Đây là lần trở lại vùng biển Tây Thái Bình Dương đầu tiên của tàu sân bay USS Nimitz kể từ năm 2013. Điều này có nghĩa là 1/3 năng lực tác chiến tàu sân bay Mỹ được huy động đến vùng biển Tây Thái Bình Dương.

Và theo giới quan sát, việc 3 tàu sân bay Mỹ cùng hiện diện tại cùng một vùng biển là điều rất hiếm khi xảy ra trong thời bình.

Kể từ tháng 4, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa hạm đội mạnh mẽ với tàu sân bay, tàu chiến, tàu ngầm đến răn đe việc Triều Tiên tăng cường thử tên lửa và chế tạo vũ khí hạt nhân.

Mỹ tiếp tục điều siêu tàu sân bay hạt nhân thứ 3 đến Triều Tiên

Mỹ tiếp tục điều siêu tàu sân bay hạt nhân thứ 3 đến Triều Tiên

Theo nguồn tin từ Hải quân Mỹ, nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz thuộc biên chế Hạm đội 3. USS Nimitz ban đầu nhận lệnh rời căn cứ hải quân Kitsap ở bang Washington vào ngày 1/6 tới để khởi hành đến Trung Đông.

Tuy nhiên, Hải quân Mỹ đã quyết định thay đổi chiến lược, đưa tàu sân bay hạt nhân Nimitz đến vùng biển Tây Thái Bình Dương trong 6 tháng, để đối phó với mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên.

Quyết định này cũng ngầm gửi thông điệp yêu cầu Trung Quốc tăng cường hợp tác với Mỹ trong vấn đề Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói, Washington sẽ tự hành động nếu Bắc Kinh không hợp tác.

Và hôm 26/5 phát biểu ngay trước khi bắt đầu các cuộc họp của Nhóm G-7 ở Sicily, ông Trump cũng nhấn mạnh rằng, các nhà lãnh đạo G-7 sẽ "đặc biệt chú trọng vấn đề Triều Tiên".

Nhà Trắng ngày 26/5 cũng cho biết, hai nhà lãnh đạo Nhật-Mỹ đã đồng ý "tăng cường chế tài nhắm vào Triều Tiên" trong một nỗ lực ngăn chặn Bình Nhưỡng phát triển thêm tên lửa đạn đạo và các chương trình hạt nhân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tiếp tục điều siêu tàu sân bay hạt nhân thứ 3 đến Triều Tiên