Mỹ tiếp tục công khai trừng phạt, buộc tội Nga tấn công mạng nước này

Hà Kim (Theo Reuters)| 16/03/2018 11:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ vừa thông báo áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga bao gồm các cá nhân đã bị buộc tội bởi Công tố viên đặc biệt Robert Muller hồi tháng trước.

Theo đó, các lệnh trừng phạt mới của Mỹ được thông báo hơn 1,5 tháng sau khi lỡ hạn chót do Quốc hội đặt ra. Danh sách trừng phạt có 5 thực thể và 19 cá nhân bao gồm Cơ quan nghiên cứu Internet của Nga, cơ quan được cho là đã đăng lên các thông tin gây chia rẽ chính trị trên các mạng xã hội Mỹ và Yevgeniy Viktorovich Prigozhin - người cung cấp tài chính cho Cơ quan này và có quan hệ sâu sắc với Tổng thống Vladimir Putin. Các cá nhân này sẽ bị cấm đi lại tới Mỹ và tài sản của họ ở Mỹ sẽ bị đóng băng.

Mỹ tiếp tục công khai trừng phạt, buộc tội Nga tấn công mạng nước này

Chính quyền Tổng thống Trump vừa tiết lộ một âm mưu của Nga nhằm xâm nhập hệ thống năng lượng của Mỹ

Chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết, các lệnh trừng phạt này nhằm trả đũa việc Nga đã tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Ngoài việc thông báo các lệnh trừng phạt, chính quyền Tổng thống Trump cũng tiết lộ một âm mưu của Nga nhằm xâm nhập hệ thống năng lượng của Mỹ.

Bộ An ninh Nội địa và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết, Nga đã thực hiện một chiến dịch kéo dài ít nhất 2 năm với các cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống năng lượng của Mỹ, trong đó có cả các cơ sở hạt nhân.

FBI khẳng định, chiến dịch xâm nhập đa giai đoạn của lực lượng hoạt động không gian mạng của Chính phủ Nga đã nhằm vào mạng lưới các cơ sở thương mại nhỏ, phát tán phần mềm độc hại, lừa đảo và truy cập từ xa vào mạng lưới ngành năng lượng.

Đây là lần đầu tiên Mỹ công khai buộc tội Nga vì đã cố gắng xâm nhập vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Mỹ. Đây là hệ thống mà các nhân viên an ninh của Mỹ đã lên tiếng cảnh báo từ lâu rằng rất dễ bị tấn công bởi các thế lực thù địch. Hiện phía Nga chưa lên tiếng về các cáo buộc này, song Nga đã nhiều lần lên án Mỹ đưa ra các cáo buộc vô căn cứ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tiếp tục công khai trừng phạt, buộc tội Nga tấn công mạng nước này