Mỹ sẽ trừng phạt các công ty EU vì tiếp tục tham gia thỏa thuận hạt nhân với Iran

Hà Kim (Theo CNN)| 14/05/2018 15:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ có thể trừng phạt các công ty châu Âu vì tiếp tục giao dịch thương mại với Iran sau khi Tổng thống Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

Hãng tin CNN dẫn lời cố vấn an ninh Mỹ John Bolton cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ lên kế hoạch áp đặt các lệnh trừng phạt với những doanh nghiệp châu Âu làm việc cùng Iran, sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

Theo ông Bolton, sự trừng phạt của Washington có thể tạo áp lực lên EU để rút khỏi thỏa thuận này và cho các nước châu Âu thấy lợi ích của họ song hành với Mỹ, thay vì tiếp tục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 để đổi lấy việc nước này ngừng chương trình hạt nhân.

Ông Bolton cho biết, việc trừng phạt các công ty Châu Âu làm ăn với Iran là có thể và phụ thuộc vào hành động của chính phủ các nước này.

Mỹ sẽ trừng phạt các công ty EU vì tiếp tục tham gia thỏa thuận hạt nhân với Iran

Cố vấn an ninh Mỹ John Bolton 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng chỉ trích việc các bên ở châu Âu tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran đã từ chối yêu cầu của Mỹ về việc sửa đổi thỏa thuận ký hồi năm 2015, trước khi Washington quyết định rút khỏi JCPOA.

Ông Pompeo nhấn mạnh, các đối tác châu Âu đã có tới 90 ngày để đưa ra kế hoạch sửa đổi "các lỗi" trong JCPOA, nhưng họ đã từ chối. Nhưng ông Mike Pompeo vẫn rất lạc quan về việc Mỹ có thể thuyết phục các đồng minh châu Âu đàm phán về một thỏa thuận mới, trong đó ngăn cản Iran thực hiện mọi hành động xấu.

Trước đó, vào ngày 8/5, Tổng thống Trump đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và xác nhận rằng, sẽ tái áp đặt nhiều lệnh trừng phạt lên quốc gia này.

Động thái này đã vấp phải sự phản đối của Liên hợp quốc và nhiều nước trên thế giới. Các đồng minh của Mỹ như Đức, Pháp và Anh đã lấy làm tiếc về quyết định của Tổng thống Trump. Trong khi đó, Nga khẳng định rằng, bất chấp sự rút lui của Mỹ, việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt theo nghị quyết của Liên Hợp Quốc là không thể đảo ngược.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sẽ trừng phạt các công ty EU vì tiếp tục tham gia thỏa thuận hạt nhân với Iran