Mỹ sẽ đưa Cuba ra khỏi danh sách quốc gia tài trợ chủ nghĩa khủng bố?

Minh Thi| 12/04/2015 16:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua (11/4), Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Barack Obama sẽ đưa ra quyết định “trong vài ngày tới” về việc liệu sẽ loại bỏ hay giữ lại tên Cuba trong danh sách các quốc gia ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.

Mỹ sẽ đưa Cuba ra khỏi danh sách quốc gia tài trợ chủ nghĩa khủng bố?

Cuộc gặp lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo

Havana luôn xem khả năng loại trừ khỏi danh sách khủng bố là một trong những điều kiện quan trong cho việc khôi phục hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Washington. Trước đó, Mỹ đã tuyên bố rằng, vấn đề chủ nghĩa khủng bố và việc mở đại sứ quán không liên quan đến nhau và không cần phải thảo luận một cách riêng biệt.

Theo thông báo của Nhà Trắng, “Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận việc hoàn tất việc xem Cuba như là một quốc gia tài trợ chủ nghĩa khủng bố. Tổng thống Obama đã thông báo với Chủ tịch Raul Castro rằng bước tiếp theo, việc rà soát tổng thể, đã gần hoặc sẽ được hoàn tất; và rằng ông sẽ đưa ra quyết định trong “vài ngày tới”.

Thông báo trên được đưa ra sau cuộc gặp lịch sử giữa ông chủ Nhà Trắng và Chủ tịch Cuba Raul Castro  trong Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ (OAS) lần thứ 7, diễn ra tại Panama trong hai ngày 10 - 11/4.

Đây là uộc họp đầu tiên được tổ chức ở mức cao nhất sau trong hơn 50 năm qua, kể từ khi Mỹ và Cuba cắt đứt mọi liên lạc vào năm 1961.

Ngày 17/12/2014, Tổng thống Obama đã ra thông báo cho biết Mỹ sẽ tìm cách bình thường hóa quan hệ với Cuba, trong đó có việc khôi phục quan hệ ngoại giao, dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại và hạn chế thị thực nhập cảnh, cũng như loại bỏ tên quốc gia này ra khỏi danh sách những nước tài trợ chủ nghĩa khủng bố.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Cuba cũng không ngừng nỗ lực, nhằm thúc đẩy mọi giải pháp cần thiết để đưa tên Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ chủ nghĩa khủng bố của Nhà Trắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sẽ đưa Cuba ra khỏi danh sách quốc gia tài trợ chủ nghĩa khủng bố?