Mỹ sẽ chuyển đại sứ quán ở Israel đến Jerusalem vào cuối năm 2019

Hà Kim (Theo Reuters)| 23/01/2018 10:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã đưa ra tuyên bố cho biết, Đại sứ quán Mỹ ở Israel sẽ chuyển đến Jerusalem cuối năm 2019.

Theo Phó Tổng thống Mike Pence, đại sứ quán Mỹ sẽ mở tại Jerusalem trước thời điểm cuối năm tới. Kế hoạch này được Phó Tổng thống Mike Pence công bố tại quốc hội Israel nhân chuyến thăm ngày 22/1 trong sự hoan nghênh nồng nhiệt từ các nghị sĩ.

Reuters dẫn lời Phó Tổng thống Pence tuyên bố, chính quyền sẽ xúc tiến kế hoạch mở đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem trong vài tuần tới và công việc sẽ hoàn tất trước cuối năm 2019. Nước Mỹ sẽ sát cánh cùng Israel.

Ngay sau lời tuyên bố, một nhóm nghị sĩ gốc Ả Rập đã phản đối tuyên bố của ông Pence và giơ cao biểu ngữ với dòng chữ "Jerusalem là thủ đô của Palestine". Nhóm này sau đó bị lực lượng an ninh áp giải ra ngoài.

Mỹ sẽ chuyển đại sứ quán ở Israel đến Jerusalem vào cuối năm 2019

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

Trước đó, ngày 6/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đi ngược lại chính sách được chính quyền Mỹ thực thi trong hàng thập kỷ qua đó là quy chế đối với thành phố này phải được quyết định thông qua đàm phán với người Palestine.

Động thái này của ông Trump đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Palestine và cộng đồng quốc tế. Giới quan sát cũng cảnh báo, đây là một bước đi nguy hiểm đối với tiến trình hòa bình Trung Đông và dập tắt hy vọng của người Palestine về một nhà nước độc lập với Đông Jerusalem là thủ đô.

Tuy nhiên, Phó Tổng thống Pence gọi đây là quyết định đúng đắn sau 70 năm sai lầm, ý nói quãng thời gian từ khi nhà nước Israel ra đời.

Người phát ngôn Tổng Thống Palestine Nabil Abu Rdainah đáp trả tuyên bố của ông Pence rằng, nếu Mỹ muốn làm trung gian cho tiến trình hòa bình thì nước này phải thật sự công bằng và tuân thủ nghị quyết quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sẽ chuyển đại sứ quán ở Israel đến Jerusalem vào cuối năm 2019