Mỹ: New York "quyết chiến" với phong trào tẩy chay vaccine

Bạch Dương (Theo AP)| 14/06/2019 17:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan lập pháp tiểu bang New York (Mỹ) ngày 13/6 đã bỏ phiếu thông qua dự luật cấm các bậc phụ huynh lấy lý do tín ngưỡng tôn giáo để không tiêm phòng cho con cái, AP đưa tin.

Mỹ: New York

Nhiều bang tại nước Mỹ quyết "chiến đấu" với phong trào tẩy chay vaccine tại nước này

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh dịch sở diễn biến nghiêm trọng và phong trào tẩy chay vaccine gia tăng tại Mỹ.

Theo AP, đa số các nghĩ sĩ  cơ quan lập pháp New York đã bỏ phiếu thông qua biện pháp mới sau cuộc tranh luận gay gắt. Theo AP, Thống đốc bang Andrew Cuomo, thành viên đảng Dân chủ, đã ký thông qua biện pháp này chỉ vài phút sau khi có kết quả bỏ phiếu cuối cùng.

Khi đó, New York sẽ chính thức gia nhập danh sách các bang tại Mỹ cấm tiêm chủng vì lý do tôn giáo. Dự luật sẽ có hiệu lực ngay lập tức, nhưng sẽ cho phép các học sinh chưa được tiêm chủng khoảng thời gian 30 ngày sau khi nhập học để tiến hành tiêm mũi đầu tiên của mỗi đợt tiêm chủng bắt buộc.

Năm 2000, Chính phủ Mỹ đã tuyên bố xóa sổ bệnh sởi. Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 đến nay, nước này đã ghi nhận 1.022 ca nhiễm sởi.

Trong khi đó theo AP,chỉ tính riêng tại tiểu bang New York, nơi dịch bệnh bùng phát đầu tiên, có một số “điểm nóng” bùng phát dịch sởi như khu vực Rockland với 266 ca nhiễm sởi và Brooklyn với 588 ca từ tháng 10/2018.

Kể từ tháng 10/2018 đến nay đã có tới 22.833 liều vaccine sởi, quai bị và rubella (MMR) được tiêm cho những người dưới 19 tuổi. Mặc dù vậy, tại New York vẫn có tới 173 ca nhiễm sởi trong tháng 4 và 60 ca trong tháng 5/2019. Trong khi đó, một số tiểu bang cũng bắt đầu áp dụng các “biện pháp mạnh” đối với những phụ huynh không muốn tiêm chủng cho con cái vì lý do… tôn giáo.

Liên quan đến việc này, thời gian qua, giới chức y tế kêu gọi các nhà lập pháp bang đưa ra lệnh cấm các bậc phụ huynh lấy lý do tôn giáo để miễn tiêm phòng cho con cái. Cụ thể như Thị trưởng New York, ông Bill de Blasio đã đưa ra chế tài áp dụng phạt người dân tại một số khu vực số tiền lên tới 1.000 USD nếu họ không cho con cái đi tiêm chủng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: New York "quyết chiến" với phong trào tẩy chay vaccine