Mỹ nêu mục tiêu lớn ngay sau thượng đỉnh Trump - Kim

Hà Kim (Theo RT)| 16/06/2018 09:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lịch sử diễn ra tại Singapore, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington mong đợi một cuộc giải giáp hạt nhân quy mô lớn của Bình Nhưỡng vào cuối năm 2020.

RT dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 14/6 cho biết, Mỹ mong đợi một cuộc giải giáp hạt nhân lớn của Triều Tiên trong vòng 2,5 năm nữa, tức từ nay cho đến năm 2020.

Phát biểu tại Hàn Quốc, ông Pompeo cho biết vẫn còn rất nhiều việc phải làm và còn một chặng đường dài đi cùng Triều Tiên. Ông Pompeo cho rằng, Bình Nhưỡng đã hiểu được sự cần thiết của việc kiểm chứng quá trình dỡ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Theo vị quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ, ông sẽ đóng vai trò chủ đạo khi đảm bảo tiến độ với Bình Nhưỡng và nói thêm, ông tin rằng Mỹ sẽ bắt đầu tham gia vào những cuộc đàm phán tiếp theo với Triều Tiên trong tuần tới hoặc sau đó.

Ngoại trưởng Pompeo cũng tiết lộ nhiều nội dung khác đã được Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí nhưng không được đưa vào tuyên bố chung được ký kết tại Singapore hôm 12/6. Những nội dung này sẽ được thảo luận lại trong các cuộc đàm phán tiếp theo.

Mỹ nêu mục tiêu lớn ngay sau thượng đỉnh Trump - Kim

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Trong khi đó, ngày 15/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã hoan nghênh “con đường tiềm năng mới dẫn tới hòa bình” với Triều Tiên, song ông Mattis cũng cảnh báo Washington vẫn phải cảnh giác trước những quốc gia theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Trong một bài phát biểu tại bang Rhode Island, ông Mattis nhấn mạnh, mặc dù đang xuất hiện một con đường tiềm năng mới dẫn tới hòa bình với Triều Tiên, nhưng Mỹ vẫn phải cảnh giác trước những hành động theo đuổi vũ khí hạt nhân tại bất cứ nơi nào trên thế giới.

Trước đó, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố Triều Tiên không còn là mối đe dọa hạt nhân và nhấn mạnh rằng mọi người giờ đây có thể cảm thấy an toàn hơn. Độ tin cậy của tuyên bố trên bị hoài nghi bởi theo thỏa thuận, Triều Tiên vẫn giữ các đầu đạn hạt nhân, các tên lửa và không đồng ý bất kỳ tiến trình cụ thể nào loại bỏ chúng.

Trong tuyên bố chung, Triều Tiên chỉ đồng ý làm việc hướng đến phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên. Thỏa thuận chung giữa hai nhà lãnh đạo hôm 12/6 bị chỉ trích thiếu thông tin chi tiết về thời gian và cách thức Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình.

Hầu hết giới quan sát phương Tây cho rằng, thỏa thuận không có cam kết mới nào từ Triều Tiên cũng như chi tiết về việc nước này phi hạt nhân hóa thế nào và bước đi này được kiểm chứng ra sao.

Tuy nhiên, ông Donald Trump trấn an thật khó để đảm bảo bất kỳ điều gì nhưng ông tin vào bản năng của mình rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ giữ lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ nêu mục tiêu lớn ngay sau thượng đỉnh Trump - Kim