Mỹ: Máy bay Nga do thám Syria, không tiến hành không kích

Minh Thi| 26/09/2015 11:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Máy bay Nga đã tiến hành các chuyến bay do thám ở Syria nhưng vẫn chưa thực hiện bất cứ cuộc không kích nào, một quan chức Mỹ cho biết ngày hôm qua (25/9).

Mỹ: Máy bay Nga do thám Syria, không tiến hành không kích

Máy bay trực thăng Mi-35 Hind của Nga tại căn cứ không quân Latakia. Ảnh: AFP

AFP dẫn nguồn tin Lầu Năm Góc, trong những tuần qua Nga đã tăng cường sự hiện diện quân sự ở căn cứ không quân Latakia (tây bắc Syria), và triển khai ít nhất 500 lính cùng với trực thăng chiến đấu, xe tăng, pháo và  một số lượng lớn trang thiết bị quân sự hạng nặng tới cơ sở này.

“Chúng tôi đã chứng kiến một số hoạt động ISR (tình báo, giám sát và do thám) từ máy bay ISR của Nga”, Đại tá Pat Ryder, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM - cơ quan giám sát mọi nỗ lực chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Iraq và Syria) cho biết.

“Chúng tôi thừa nhận Nga đã tiến hành các hoạt động trên không, nhưng theo tôi không có một cuộc không kích nào xảy ra ở thời điểm này”, Đại tá Pat Ryder nói thêm.

Xét một cách chính thức, ít nhất cho tới lúc này Mỹ vẫn chưa rõ về ý định của Nga tại Syria. Tuy nhiên, giới quan sát dự đoán rằng, Moscow đang cố gắng hỗ trợ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad, một đồng minh cũ.

Đại tá Ryder cho biết, quân đội Mỹ không có bất kỳ liên hệ nào với các đối tác Nga.

Phát ngôn viên CENTCOM nhận định: “Cánh cửa sẽ mở ra cho các cuộc thảo luận tiềm năng trong tương lai về cách làm thế nào Nga và Mỹ cùng các nước đồng minh có thể hợp tác với nhau, nhưng sẽ là quá sớm để tôi có thể bàn luận về những gì mà có thể trông giống như đang ở phía trước”.

Washington khẳng định sẽ hoan nghênh Moscow tham gia liên minh chống chiến binh thánh chiến IS, nhưng cảnh báo sẽ chống lại việc Nga hậu thuẫn chế độ Tổng thống Assad bằng các cuộc tấn công những phần tử ôn hòa tại Syria.

“Nếu người Nga có hành động chống lại những nhóm đó thay vì tấn công IS, thì đó là điều mà chúng tôi chắc chắn sẽ xem xét lại cùng với một mối bận tâm lớn”, AFP dẫn lời Đại tá Ryder.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Máy bay Nga do thám Syria, không tiến hành không kích