Mỹ khuyến cáo nên tiêm Vaccine cho trẻ khi dịch sởi bùng phát

Tuyết Nhung(TH)| 05/02/2015 06:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bối cảnh dịch sởi bùng phát khiến 100 người mắc bệnh, chủ yếu tập trung tại hai bang California và Arizona, chính quyền Mỹ cùng Tổ chức Y tế thế giới đã khuyến cáo nên tiêm phòng vaccine sởi cho trẻ và bác bỏ những thông tin xuyên tạc về tiêm phòng.

Theo thống kê mới nhất, tại bang Califonia hiện có khoảng 91 ca mắc sởi, trong đó có ít nhất 58 người đã đến công viên giải trí Disneyland trong tháng 12. Hơn 10 trường hợp khác được xác định nằm rải rác tại 13 bang khác của Mỹ và tại Mexico, tuy nhiên chưa có trường hợp tử vong.

Giám đốc Trung tâm Quốc gia về các Bệnh miễn dịch và hô hấp thuộc Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC), Anne Schuchat cho biết, chỉ riêng trong tháng 1/2015, đã có tới 84 trường hợp nhiễm bệnh, tăng cấp số nhân so với mức trung bình 60 ca/năm của thập kỷ trước.

Mỹ khuyến cáo nên tiêm Vaccine cho trẻ khi dịch sởi bùng phát

Không tiêm chủng vắc xin phòng sởi là nguyên nhân làm dịch sởi bùng phát mạnh.

Các quan chức y tế công cho rằng đợt dịch sởi bùng phát có nguy cơ bắt nguồn từ một khách du lịch đến Disneyland ở bang California từ ngày 15-20/12/2014. Năm 2000, Chính phủ Mỹ tuyên bố đã xóa sổ hoàn toàn bệnh sởi mặc dù trên thế giới vẫn còn khoảng 20 triệu ca sởi/năm.

Tuy nhiên, năm 2013, nhà chức trách Mỹ phát hiện 173 trường hợp mắc sởi và năm 2014, con số này đã vọt lên 644 ca. Giới chức y tế cho biết tình trạng số ca nhiễm sởi tăng vọt tại Mỹ trùng khớp với xu hướng từ chối tiêm phòng vaccine sởi nổi lên trong những năm gần đây, đặc biệt là khu vực Bắc Mỹ vì lo ngại loại vaccine này có thể sẽ gây ra các chứng bệnh tâm thần.

Mặc dù các nghiên cứu khoa học đã loại trừ bất cứ sự liên hệ nào giữa vaccine phòng bệnh sởi, quai bị, rubella với bệnh tâm thần song xu hướng từ chối tiềm vaccine vẫn tiếp tục phổ biến trong những năm qua tại Mỹ. 

Người phát ngôn WHO Fadéla Chaib cho biết dịch sởi đã bùng phát trở lại tại Mỹ là do sự xuyên tạc thông tin của một số tổ chức về việc tiêm phòng vaccine sởi, khiến nhiều bậc phụ huynh e ngại không cho con tiêm phòng.

Bà Chaib nêu rõ vaccine sởi đã được sử dụng trong suốt hơn 50 năm qua và thực tế khẳng định đó là một loại vaccine “an toàn và hiệu quả."  Trước đó, chính giới Mỹ cũng đã lên tiếng hối thúc các bậc cha mẹ đưa con em đi tiêm phòng sởi. 

Tổng thống Barack Obama nêu rõ bệnh sởi có thể được ngăn chặn, đồng thời chia sẻ mối lo ngại của nhiều cha mẹ khi cho rằng tiêm vaccine sởi này có thể gây ra các chứng bệnh tâm thần.

Tuy nhiên, ông khẳng định các nhà khoa học đã loại trừ bất cứ sự liên hệ nào giữa vaccine phòng bệnh sởi, quai bị, rubella với bệnh tâm thần.

Người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh mọi trường hợp tiêm phòng đều có lý do, tuy nhiên không có lý do nào để từ chối tiêm phòng, đồng thời kêu gọi các bậc phụ huynh nên đưa con em mình đi tiêm phòng vaccine sởi. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ khuyến cáo nên tiêm Vaccine cho trẻ khi dịch sởi bùng phát