Mỹ kêu gọi siết chặt quy định thị thực sau vụ tấn công Charlie Hebdo

Minh Thi| 02/02/2015 07:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein cho rằng Chương trình miễn thị thực nhập cảnh (VWP) của Mỹ, áp dụng đối với khách du lịch đến từ 38 quốc gia, đã để lộ “gót chân Achilles” của nước Mỹ.

Trước nỗi lo các phần tử thánh chiến có thể lợi dụng quy định nhập cảnh để tiến hành những cuộc tấn công trên đất Mỹ, các chính trị gia nước này đang kêu gọi sửa đổi luật cho phép người châu Âu và các công dân nước ngoài vào Mỹ mà không cần thị thực nhập cảnh.  

Mỹ kêu gọi siết chặt quy định thị thực sau vụ tấn công Charlie Hebdo

Một phụ nữ đi qua nhóm cảnh sát canh giữ bên ngoài triển lãm Liên hoan truyện tranh quốc tế Angoulême lần thứ 42, khai mạc ba tuần sau vụ thảm sát tại tòa soạn báo Charlie Hebdo Paris.

Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, cựu Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, người lên tiếng kêu gọi thắt chặt quy định về thị thực cho rằng Chương trình miễn thị thực nhập cảnh (VWP) của Mỹ, áp dụng đối với khách du lịch đến từ 38 quốc gia, đã để lộ “gót chân Achilles” của nước Mỹ.

Các vụ tấn công nhằm vào tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo tại Thủ đô Paris diễn ra tháng trước đã làm Washington dấy lên những mối quan ngại rằng các phần tử cực đoan với tấm hộ chiếu phương Tây sẽ “lẻn vào” nước Mỹ dưới danh nghĩa chương trình du lịch miễn thị thực nhập cảnh.

Trợ lý của thượng nghị sĩ Dianne Feinstein cho biết hiện bà đang tiếp tục nghiên cứu một dự luật để có thể sớm đưa ra những đề xuất sửa đổi.

Mỹ kêu gọi siết chặt quy định thị thực sau vụ tấn công Charlie Hebdo

Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein

Các nhà làm luật khác cũng đang xem xét những thay đổi đối với quy định này. Candice Miller, đảng viên Cộng hòa bang Michigan, đã đề xuất một dự luật mà theo đó Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) sẽ tạm thời ngưng áp dụng miễn thị thực nhập cảnh đối với quốc gia thuộc chương trình VWP nếu thất bại trong việc cung cấp các thông tin quan trọng về những mối đe dọa tiềm ẩn.

Cuộc tấn công tại Thủ đô Paris do những kẻ có thị thực nhập cảnh của Pháp tiến hành. Và với số người châu Âu tình nguyện gia nhập đội quân thánh chiến tại Syria và Iraq ngày càng tăng - ước tính khoảng 3.000 - 5.000 người - đã nhắc nước Mỹ nhớ lại âm mưu khủng bố khủng khiếp năm 2001, theo AFP.

Zacarias Moussaoui, được biết đến là “tên không tặc thứ 20” trong vụ tấn công 11/9/2001 đã bay sang Mỹ đơn giản chỉ bằng hộ chiếu Pháp. Còn Richard Reid đã nỗ lực cho nổ tung chiếc máy bay chở khách trên đường tới Mỹ với khối lượng lớn chất nổ giấu trong giày của mình đã bay sang Mỹ với tấm hộ chiếu Anh.

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ đang dần có những điều chỉnh đối với chương trình VWP kể từ sau vụ tấn công 11/9. Bắt đầu từ năm 2008, du khách có kế hoạch du lịch dưới các quy định miễn thị thực nhập cảnh sẽ phản điền thêm một số thông tin vào mẫu đơn trên Hệ thống điện tử Du lịch ủy quyền (ESTA).

Những thông tin mới này gồm các tên khác mà người nhập cảnh sử dụng, tên bố mẹ, số thẻ căn cước, thông tin liên hệ, thông tin nghề nghiệp và nơi sinh.

Mỹ kêu gọi siết chặt quy định thị thực sau vụ tấn công Charlie Hebdo

Các chính trị gia Mỹ đang kêu gọi sửa đổi luật cho phép người châu Âu và các công dân nước ngoài vào Mỹ mà không cần thị thực nhập cảnh.

Mẫu đơn điện tử là một công cụ quan trọng cho phép các cơ quan chính quyền Mỹ kiểm tra trước những người muốn nhập cảnh vào nước Mỹ, AFP dẫn lời Christian Beckner, phó giám đốc Viện Chính sách an ninh quốc gia tại đại học George Washington.

Hiện nay, có 38 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia VWP, trong đó có Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ kêu gọi siết chặt quy định thị thực sau vụ tấn công Charlie Hebdo