Mỹ, Israel đồng loạt tuyên bố rút khỏi tổ chức UNESCO

Hà Kim (Theo Reuters)| 13/10/2017 08:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức UNESCO mới đây cho biết, Mỹ ngày 12/10 đã thông báo sẽ rút khỏi tổ chức này. Ngay sau đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng đưa ra quyết định tương tự.

Reuters dẫn tuyên bố của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, quyết định của phía Mỹ là một quyết định không hề dễ dàng, phản ánh mối quan ngại của Mỹ đối với những khoản nợ quá hạn tại UNESCO, sự cần thiết phải có những cải cách căn bản với tổ chức này và tình trạng thiên vị chống Israel.

Việc Mỹ rút khỏi UNESCO là một đòn giáng mạnh vào tổ chức có trụ sở ở Paris bởi Mỹ hiện là nước đóng góp đến khoảng 80 triệu USD mỗi năm, tương đương 1/5 ngân sách của tổ chức này.

Tổng Giám đốc đương nhiệm của UNESCO Irina Bokova đã bày tỏ sự thất vọng đối với quyết định của phía Mỹ. Bà Bokova cho biết, tại thời điểm mà những cuộc xung đột vẫn đang nổ ra trên khắp thế giới, việc Mỹ rút khỏi cơ quan chuyên hoạt động nhằm thúc đẩy giáo dục vì hòa bình và bảo vệ văn hóa khỏi các cuộc tấn công là điều vô cùng đáng tiếc. 

Mỹ, Israel đồng loạt tuyên bố rút khỏi tổ chức UNESCO

Mỹ, Israel đồng loạt tuyên bố rút khỏi tổ chức UNESCO

Theo các quy định của UNESCO, việc rút khỏi tổ chức này của Mỹ sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 12/2018. Cho đến lúc đó, Mỹ vẫn sẽ là một thành viên đầy đủ của tổ chức.

UNESCO hiện có khoảng 2.000 nhân viên trên toàn thế giới, trong đó chủ yếu là tại Paris. Tuyên bố của Mỹ được đưa ra trong lúc UNESCO đang tiến hành bầu giám đốc mới.

Phản ứng trước động thái trên của Mỹ, một người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May cho biết London vẫn sẽ tham gia UNESCO, sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi cơ quan này.

Bộ Ngoại giao Pháp cũng đã bày tỏ lấy làm tiếc trước việc Mỹ quyết định rút khỏi UNESCO, nhất là trong bối cảnh sự ủng hộ từ cơ quan này trên trường quốc tế đang đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết.

Trong khi đó, Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Danny Danon tuyên bố việc Mỹ rút khỏi UNESCO đã cho thấy cái giá phải trả của hành động phân biệt đối xử chống lại Israel. Đại sứ Danon nói trong một tuyên bố rằng, quyết định của Washington đã đánh dấu một "kỷ nguyên mới" tại Liên Hợp Quốc.

Cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này cũng sẽ rút khỏi UNESCO. Văn phòng Thủ tướng Israel đưa ra một tuyên bố trong đó nêu rõ ông Netanyahu đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Israel chuẩn bị các thủ tục để rời khỏi UNESCO cùng với Mỹ. Cũng theo tuyên bố, ông Netanyahu hoan nghênh quyết định rút khỏi UNESCO của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Israel đồng loạt tuyên bố rút khỏi tổ chức UNESCO