Mỹ điều tàu chiến đến Biển Đen giữa tình hình xung đột Ukraine leo thang

Minh Thi| 29/06/2015 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua (28/6), một tàu chiến của Mỹ đã tới cảng Batumi bên bờ Biển Đen của Gruzia để làm nhiệm vụ huấn luyện, Đại sứ quán Mỹ cho biết.

Mỹ điều tàu chiến đến Biển Đen giữa tình hình xung đột Ukraine leo thang

Tàu chiến của Mỹ đã tới cảng Batumi bên bờ Biển Đen của Gruzia để tiến hành cuộc tập trận chung định kỳ cùng với Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Gruzia.

Đây được xem như hành động thể hiện thông điệp ủng hộ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine, AFP nhận định.

Tàu khu trục tên lửa USS Laboon có trang bị tên lửa dẫn đường của Hạm đội 6 quân đội Mỹ “sẽ tiến hành cuộc tập trận chung định kỳ cùng với Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Gruzia”, theo thông báo của Đại sứ quán Mỹ tại Tbilisi.

Bản thông báo này khẳng định việc thăm cảng Batumi nhằm “tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc tăng cường quan hệ với các đồng minh NATO và các đối tác như Gruzia, trong khi hướng đến các mục tiêu chung là bảo vệ an ninh và ổn định ở khu vực Biển Đen”.

Quyết định sáp nhập bán đảo Crimea của Moscow cùng với những thông tin cho rằng Kremlin ủng hộ và hỗ trợ lực lượng phiến quân ở Ukrane khiến Gruzia không khỏi quan ngại.

Tbilisi từng bị thua trong một cuộc chiến chớp nhoáng với Moscow hồi năm 2008. Còn Mỹ đã triển khai tàu chiến viện trợ nhân đạo Gruzia trước xung đột Nga - Gruzia vào tháng 8/2008.

Moscow lên tiếng chỉ trích quyết định gửi tàu chiến được trang bị hiện đại của Washington tới Tbilisi, và cho rằng chúng không phù hợp để thực hiện sứ mệnh viện trợ nhân đạo.

Trong khi đó, nỗ lực gia nhập NATO và Liên minh châu Âu (EU) của NATO càng làm cho quan hệ giữa Tbilisi và Moscow xuống dốc.

Xung đột tại miền đông Ukraine khiến quan hệ giữa Nga và phương Tây trở nên tồi tệ kể từ sau Chiến tranh lạnh. Thêm vào đó, việc Mỹ tuyên bố sẽ triển khai vũ khí hạng nặng ở trung và đông Âu hồi tuần trước càng làm cho Moscow tức giận, theo AFP.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ điều tàu chiến đến Biển Đen giữa tình hình xung đột Ukraine leo thang