Mỹ đề nghị Hàn Quốc bắt giữ em trai ông Ban Ki-moon

Hà Kim| 21/01/2017 19:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Các công tố viên của chính phủ Mỹ đã đề nghị Hàn Quốc bắt giữ người em trai của cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon là ông Ban Ki-sang với những cáo buộc về hối lộ.

Theo Reuters, ngày 20/1, trong phiên tòa liên bang tại Manhattan, thành phố New York, công tố viên liên bang Daniel Noble cho biết, Mỹ đã gửi yêu cầu bắt giữ em trai của ông Ban Ki-moon là ông Ban Ki-sang, Giám đốc điều hành công ty xây dựng Keangnam (Hàn Quốc).

Mỹ đề nghị Hàn Quốc bắt giữ em trai ông Ban Ki-moon

Mỹ đã gửi yêu cầu bắt giữ em trai của ông Ban Ki-moon là ông Ban Ki-sang

Ông Noble cho biết thêm, Mỹ có kế hoạch dẫn độ ông Ban Ki-sang, nhưng ông ta vẫn chưa bị bắt. Về phía Bộ Tư pháp Hàn Quốc, họ đang thảo luận về yêu cầu bắt ông Ban Ki-sang, nhưng vẫn chưa có hội ý chính thức

Một quan chức thuộc đơn vị phụ trách đối ngoại của cảnh sát quốc gia Hàn Quốc cho biết, vẫn chưa nhận được bất kỳ yêu cầu chính thức của Mỹ về việc bắt ông Ban Ki-sang và từ chối tiết lộ thêm thông tin với Reuters.

Một lãnh đạo của công ty Keangnam cũng cho hay, ông Ban Ki-sang đã không còn làm việc tại công ty kể từ tháng 3/2015 và hiện không rõ ông ta đang ở đâu.

Được biết, ông Ki-sang cùng với con trai là Ban Joo-hyun bị cáo buộc là đã âm mưu trao khoảng 500.000 USD cho một quan chức không được tiết lộ danh tính của khu vực Trung Đông trong quá trình tìm cách bán tòa nhà Landmark 72 của công ty xây dựng Keangnam Enterprises tại Hà Nội (Việt Nam).

Theo bản cáo trạng ngày 10/1/2017, khi Keangnam bị khủng hoảng tài chính, ông Ban Ki-sang đã thuê con trai Ban Joo-hyun làm môi giới cho công ty để bán tòa nhà Landmark 72, có chi phi xây dựng trên 1 tỉ USD.

Vào tháng 3/2013, Ban Joo-hyun thông qua một người quen đã gặp Malcolm Harris, một blogger tự xưng là một nhà tư vấn nghệ thuật và thiết kế thời trang. Ông Harris đã nói với Ban Joo-hyun rằng, ông ta có thể giúp đỡ thông qua các mối quan hệ và đề xuất hối lộ cho một quan chức ở Trung Đông để có thể bán Landmark 72 cho một quỹ đầu tư quốc gia.

Vào tháng 4/2014, ông Ban Ki-sang và con trai đồng ý chi trước 500.000 USD và sẽ hối lộ tiếp 2 triệu USD nếu bán được toà nhà Landmark 72. Nhưng ông Harris không có bất kỳ mối quan hệ nào với quan chức ở Trung Đông, theo các công tố viên.

Sau khi cha con ông Ban Ki-sang chuyển 500.000 USD cho công ty của ông Harris để hối lộ, ông ta đã chiếm đoạt số tiền này, rồi dùng tiền mua vé máy bay, đồ nội thất, ở khách sạn, ăn tiêu xa xỉ và trả tiền thuê căn hộ cao cấp. Ông Harris đã bị bắt ở Mexico ngày 12/1/2017 và sau đó được dẫn độ về Mỹ. Đến nay ông Harris vẫn chưa nhận tội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đề nghị Hàn Quốc bắt giữ em trai ông Ban Ki-moon