Mỹ đe doạ trừng phạt Ai Cập vì mua máy bay Nga

Mai Anh (Ria.ru)| 19/11/2019 10:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc Ai Cập mua máy bay chiến đấu từ Nga sẽ khiến Cairo có nguy cơ bị Nhà Trắng áp dụng các biện pháp trừng phạt.

Điều này được thông báo bởi trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ về các vấn đề quân sự và chính trị Clark Cooper trong triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế Dubai Airshow 2019, Sputnik đưa tin.

Theo đại diện của Bộ Ngoại giao, việc mua lại máy bay chiến đấu từ Nga cũng sẽ gây nghi ngờ về khả năng mua thêm các thiết bị từ Mỹ của Ai Cập. Ngoài ra, ông Cooper nói thêm rằng Washington đã thông báo cho Cairo về những rủi ro khi ký kết thỏa thuận với Nga.

Mỹ đe doạ trừng phạt Ai Cập vì mua máy bay Nga

Ảnh minh họa.

Trước đó, Tạp chí Wall Street Journal đã đưa tin rằng Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao trong một lá thông báo chung đã cảnh cáo về việc sẽ đưa ra các biện pháp hạn chế đối với chính quyền Ai Cập trong trường hợp nước này mua Su-35 của Nga. Theo đó, người đứng đầu các bộ ngoại giao và quân sự Mỹ Mike Pompeo và Mark Esper kêu gọi các đồng nghiệp Ai Cập hủy bỏ thỏa thuận Su-35 với Nga.

Bình luận về vấn đề này, Thượng nghị sĩ Alexei Kondratyev trước đó đã cáo buộc Washington vi phạm các quy tắc thương mại vũ khí quốc tế. Khi trả lời cho RIA Novosti, ông nhấn mạnh rằng trong thị trường có tính cạnh tranh cao ở nhiều lĩnh vực, người Mỹ đang cố gắng áp dụng vào thực tiễn các lệnh trừng phạt để gây áp lực. Về phần mình, Thứ trưởng Andrei Krasnov cho rằng các biện pháp như vậy được đưa ra chủ yếu chống lại các quốc gia theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập.

Thông tin về việc Nga và Ai Cập ký hợp đồng cung cấp máy bay chiến đấu Su-35 cho Cairo xuất hiện vào tháng 4 trên tờ báo Kommersant, nhưng chưa được xác nhận chính thức. Theo các nguồn tin của ấn phẩm, thỏa thuận bao gồm việc cung cấp hơn hai mươi phương tiện và vũ khí phòng không với giá trị khoảng hai tỷ đô la, bắt đầu có hiệu lực vào cuối năm 2018, còn việc giao hàng có thể được tiến hành từ năm 2020-2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đe doạ trừng phạt Ai Cập vì mua máy bay Nga