Mỹ đã tìm ra thủ phạm đầu độc quan chức ngoại giao ở Trung Quốc và Cuba

Hà Kim (Theo Reuters)| 13/09/2018 06:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga đang bị các cơ quan điều tra của Mỹ coi là tình nghi số một trong vụ việc nhiều quan chức ngoại giao Mỹ bất ngờ bị ốm tại Cuba và Trung Quốc.

Theo hãng tin Reuters, ba quan chức Mỹ giấu tên và hai nguồn tin khác có liên quan đến cuộc điều tra nói rằng, họ có bằng chứng từ những cuộc hội thoại nghe trộm cho thấy Moscow đã nhúng tay vào các vụ tấn công bí ẩn nhắm vào các nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc và Cuba.

Tuy nhiên, những nguồn tin này cho biết các bằng chứng hiện có là chưa đủ xác thực để có thể quy hoàn toàn trách nhiệm cho Nga. Các quan chức FBI và CIA, hai cơ quan tham gia điều tra, vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào.

Trong khi đó, chính quyền Trump đã phủ nhận cáo buộc Nga liên quan đến các vụ tấn công não nhắm vào các nhà ngoại giao Mỹ và nhấn mạnh rằng, mọi người nên thận trọng, tìm hiểu kỹ nguồn gốc của cáo buộc.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert thừa nhận với hãng tin Reuters hôm 11/9 rằng, Mỹ không xác định ai hoặc tác nhân nào chịu trách nhiệm về các vụ tấn công đó.

Mỹ đã tìm ra thủ phạm đầu độc quan chức ngoại giao ở Trung Quốc và Cuba

Bộ Ngoại giao Mỹ

Vào tháng 7, các quan chức Mỹ cho biết họ vẫn đang điều tra về việc 26 quan chức ngoại giao Mỹ tại đại sứ quán ở Cuba gặp vấn đề về sức khỏe vào năm 2016, và không biết điều gì cũng như ai đã gây ra hiện tượng này.

Những triệu chứng mà họ gặp phải bao gồm mất thính giác, ù tai, chóng mặt, hoa mắt, đau đầu và mệt mỏi. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, những dấu hiệu này giống như một dạng thương tích não nhẹ.

Không chỉ ở Cuba, tháng 6 vừa qua Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đã yêu cầu đưa một nhóm các quan chức ngoại giao từ Quảng Châu (Trung Quốc) về nước do lo ngại về việc họ đã gặp phải những triệu chứng như đã nêu ở trên. Mỹ tin rằng, nhiều khả năng các loại vũ khí điện từ trường cùng các loại vũ khí khác có thể đã được sử dụng để tấn công các quan chức ngoại giao.

Các quan chức Mỹ cho biết, quân đội Mỹ đã và đang nỗ lực để chế tạo thử loại vũ khí này và kiểm tra khả năng của nó đối với nhiều loại động vật khác nhau để xác định liệu nguyên nhân có phải do vũ khí điện từ trường hay không.

Về phần mình, Cuba cũng tiến hành cuộc điều tra một cách riêng rẽ đối với vụ việc và đã phủ nhận có liên quan. Cuba khẳng định họ không hay biết gì về bất cứ ai, hoặc điều gì, đứng đằng sau cuộc tấn công bí ẩn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đã tìm ra thủ phạm đầu độc quan chức ngoại giao ở Trung Quốc và Cuba