Mỹ công khai kế hoạch phóng tên lửa xuyên lục địa đáp trả Triều Tiên

Hà Kim (Theo AP)| 01/08/2017 17:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không quân Mỹ vừa công khai kế hoạch phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman 3, vũ khí có thể khoét sâu vào tử huyệt của Triều Tiên.

Los Angeles Times ngày 31/7 đưa tin, Không quân Mỹ vừa lên kế hoạch phóng một ICBM không mang theo đầu đạn từ căn cứ Vandenberg, California vài ngày sau khi Triều Tiên phóng thành công ICBM Hwasong-14 về phía biển Nhật Bản.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, tên lửa Minuteman 3 sẽ được phóng vào rạng sáng ngày 2/8 từ bãi phóng cách thành phố Lompoc gần 20 km về phía tây bắc.

Cuộc phóng thử được tiến hành nhằm kiểm tra tính hiệu quả, độ chính xác cũng như khả năng sẵn sàng chiến đấu của các hệ thống vũ khí chiến lược Mỹ. Đây là lần phóng thử nghiệm ICBM thứ tư của quân đội Mỹ từ căn cứ ở California trong năm 2017.

Mỹ công khai kế hoạch phóng tên lửa xuyên lục địa đáp trả Triều Tiên

Mỹ công khai kế hoạch phóng tên lửa xuyên lục địa Minuteman 3 đáp trả Triều Tiên

Tổ chức phi chính phủ Nuclear Age Peace Foundation cho rằng, đây là động thái đáp trả của Washington trước động thái thử ICBM mới nhất của Bình Nhưỡng, đồng thời kêu gọi sử dụng biện pháp ngoại giao để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Trước động thái thử tên lửa Minuteman 3, truyền thông Trung Quốc cho rằng, Mỹ đã đánh trúng tử huyệt của Triều Tiên một khi xung đột xảy ra bởi lưới lửa phòng thủ được đánh giá là khâu yếu nhất trong lực lượng vũ trang Triều Tiên.

ICBM Minuteman 3 là loại tên lửa liên lục địa hay còn gọi là tên lửa vượt đại châu, áp dụng mô hình phóng đa đầu đạn phân hướng, đa phương thức dẫn đường. Minuteman 3 cũng là một phần trong bộ ba răn đe hạt nhân của Mỹ, bên cạnh tên lửa Trident III trang bị trên tàu ngầm lớp Ohio và các vũ khí hạt nhân trang bị cho máy bay ném bom chiến lược.

Minuteman 3 có tầm bắn khoảng 13.000 km, tốc độ pha cuối 28.700 km/h, độ cao bay tối đa 1.120 km. Mỗi tên lửa mang được một đầu đạn W87 với sức công phá tối đa 475 kiloton, gấp 31 lần quả bom nguyên tử thả xuống thành phố Hiroshima năm 1945.

Với tốc độ này, Minuteman 3 hiện được coi là tên lửa ICBM có tốc độ bay nhanh nhất thế giới hiện nay và sức công phá khủng khiếp của mình, Minuteman 3 thực sự là cơn ác mộng cho bất kỳ đối thủ nào. Theo một số nguồn tin quân sự, hiện quân đội Mỹ có khoảng trên 1.000 đầu đạn hạt nhân chuyên sử dụng cho loại tên lửa này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ công khai kế hoạch phóng tên lửa xuyên lục địa đáp trả Triều Tiên