Mỹ chưa quyết định triển khai vũ khí hạng nặng ở châu Âu

Minh Thi| 14/06/2015 20:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nói về những tin đồn rộ lên thời gian gần đây xung quanh kế hoạch triển khai vũ khí của Washington tại Đông Âu và khu vực Baltic, phát ngôn viên Lầu Năm góc khẳng định: “Vẫn chưa có quyết định cụ thể”.

Mỹ chưa quyết định triển khai vũ khí hạng nặng ở châu Âu

Hiện Mỹ vẫn chưa quyết định có triển khai vũ khí hạng nặng tới Đông Âu và khu vực Baltic hay không

Hiện, Mỹ vẫn chưa quyết định liệu có triển khai vũ khí hạng nặng, bao gồm cả xe tăng chiến đấu và phương tiện chiến đấu bộ binh, ở Đông Âu và các quốc gia Baltic hay không, hoặc khi nào sẽ tiến hành việc này, RIA Novosti dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết.

Nói về những tin đồn rộ lên thời gian gần đây xung quanh kế hoạch triển khai vũ khí của Washington tại Đông Âu và khu vực Baltic, Đại tá Steve Warren khẳng định: “Vẫn chưa có quyết định cụ thể”.

Tuy nhiên, ông Steve Warren cho biết thêm: “Vài năm trước, quân đội Mỹ đã tăng cường chuẩn bị trang thiết bị để huấn luyện và diễn tập với các đồng minh và đối tác của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”.

Sáng nay (14/6), có khá nhiều thông tin cho rằng, Washington đang có kế hoạch chuyển vũ khí hạng nặng cho trên 5.000 quân nhân Mỹ tới các nước gần biên giới Liên bang Nga. Nếu được thông qua, đây sẽ là đợt triển khai trang thiết bị quân sự hạng nặng đầu tiên của Mỹ tới khu vực châu Âu kể từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh.

Theo nhiều nguồn tin, vũ khí sẽ được triển khai ở ba nước thuộc khu vực Baltic, cũng như ba nước Đông Âu bao gồm Ba Lan, Romania và Bulgaria, Thời báo New York đưa tin. Ngoài ra, vũ khí cũng có thể được triển khai thêm tới Hungary.

Động thái này là một phần trong chiến lược mở rộng hơn nữa nhằm gia tăng sự hiện diện của quân đội Mỹ dọc biên giới Nga để “bảo vệ các nước láng giềng khỏi sự đe dọa của Moscow”, Sputnik nhận định.

Washington từng bước triển khai chiến dịch này sau khi nổ ra cuộc xung đột ở miền đông Ukraine và quyết định sáp nhập bán đảo Crimea vào Liên bang Nga. Washington, Kiev và phương Tây nhiều lần cáo buộc Nga có liên quan đến chiến sự đang ngày càng leo thang ở Ukraine, bằng cách viện trợ vũ khí và binh sĩ cho phe ly khai ở miền Đông nước này.

Tuy nhiên, Điện Kremlin liên tục phủ nhận những lời buộc tội này. Moscow cũng luôn khẳng định, thái độ và hành động tích cực vào tiến trình giải quyết xung đột tại Ukraine bằng các biện pháp hòa bình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chưa quyết định triển khai vũ khí hạng nặng ở châu Âu