Mỹ cho phép các công ty trong nước hợp tác với Huawei theo tiêu chuẩn mạng 5G

Bạch Dương| 16/06/2020 12:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Thương mại Mỹ ngày 15/6 xác nhận dự định sửa đổi các lệnh hợp tác với Huawei được ban bố trước đây. Động thái này sẽ cho phép các công ty của Mỹ hợp tác với Huawei để thiết lập tiêu chuẩn mạng 5G.

Mỹ cho phép các công ty trong nước hợp tác với Huawei theo tiêu chuẩn mạng 5G

Ảnh minh họa

Dự thảo đã được thông qua và sẽ sớm được thông báo. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã xác nhận kế hoạch nói trên, Reuters cho biết.

Reuters dẫn lời ông Ross khẳng định Mỹ “sẽ không nhường lại vai trò lãnh đạo trong tiến trình đổi mới công nghệ toàn cầu”.

“Bộ Tài chính cam kết bảo vệ an ninh quốc gia và lợi ích chính trị đối ngoại của Mỹ khi khuyến khích ngành công nghiệp trong nước tham gia đầy đủ và ủng hộ để công nghệ Mỹ trở thành tiêu chuẩn quốc tế”, ông Ross nói.

Quyết định này được đưa ra nhằm đảm bảo rằng các hạn chế đối với Huawei không cản trở các công ty của Mỹ tiếp tục áp dụng công nghệ tiên tiến trong khắp cả nước, Reuters cho biết.

Trước đó, Mỹ cáo buộc Huawei hợp tác với quân đội và cơ quan tình báo Trung Quốc tiến hành theo dõi khách hàng; đồng thời thuyết phục một số quốc gia không sử dụng cơ sở hạ tầng và thiết bị của Huawei khi chuyển sang tiêu chuẩn mạng di động 5G. Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh tuyên bố rằng những cáo buộc này là không có cơ sở, mang động cơ chính trị và vi phạm nguyên tắc cạnh tranh thị trường.

Kể từ tháng 5/2019, Huawei đã nằm trong danh sách đen của Mỹ, điều này khiến việc mua linh kiện và công nghệ Mỹ của tập đoàn này bị chặn đứng. Tuy nhiên kể từ đó, Mỹ đã nhiều lần hoãn áp đặt lệnh trừng phạt đối với Huawei, cho phép tập đoàn mua các sản phẩm do Mỹ sản xuất để duy trì mạng di động và cập nhật phần mềm cho các điện thoại hãng này đã phát hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cho phép các công ty trong nước hợp tác với Huawei theo tiêu chuẩn mạng 5G