Mỹ chính thức phát động cuộc tấn công thương mại với các nước đồng minh

Hà Kim (Theo CNN)| 04/06/2018 15:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump đã chính thức khai hoả cuộc xung khắc thương mại với những đối tác kinh tế và thương mại quan trọng nhất của nước Mỹ, khiến giới nghị sĩ trong nước phản đối trong khi các đồng minh thì đang rục rịch đáp trả.

Từ ngày 1/6 vừa qua, phía Mỹ chính thức áp thuế quan bảo hộ mậu dịch đối với sản phẩm nhôm và thép của EU kèm theo lời doạ dẫm là tới đây còn đối với cả sản phẩm là ô tô.

Theo đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross hồi cuối tuần thông báo chính thức áp đặt mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico.

Được biết, chính quyền Tổng thống Trump công bố kế hoạch này từ tháng 3 và tuyên bố đây là vấn đề an ninh quốc gia nhằm bảo vệ các nhà sản xuất trong nước trước mối đe dọa từ việc sản xuất thừa mứa của nhiều đối tác.

Mỹ chính thức phát động cuộc tấn công thương mại với các nước đồng minh

Tổng thống Trump đã chính thức khai hoả cuộc xung khắc thương mại với các nước đồng minh

Giới phân tích nhận định rằng, Mỹ phát động cuộc tấn công thương mại với vũ khí là thuế quan bảo hộ, trong khi các đối tác kinh tế và thương mại của Mỹ nỗ lực thương thảo với Mỹ để đạt thoả thuận giúp tránh được xung khắc thương mại và càng không để xảy ra chiến tranh thương mại giữa Mỹ và họ.

Phía Mỹ gần như không quan tâm để ý gì đến những đề nghị thoả hiệp của EU. Phía Mỹ cũng không chờ đợi đến khi ngã ngũ việc đàm phán lại với Canada và Mexico về Khu vực mậu dịch tự do Bắc Mỹ (Nafta) thành công hay thất bại.

Không những thế, ông Trump đưa ra những quyết sách này trong nhận thức rằng phía Mỹ sẽ bị các đối tác trả đũa và thậm chí còn cả phản công lại. Như thế đủ để thấy, ông Trump và cộng sự quyết chí thực thi các biện pháp chính sách bảo hộ thương mại bằng mọi giá và không có chủ ý đạt được thoả thuận với các đối tác.

Hành động của Mỹ nhanh chóng gặp phải phản ứng phẫn nộ từ nhiều phía, hầu hết là đồng minh lâu năm trên nhiều phương diện. Hiện, cả EU và Trung Quốc đều đã tuyên bố sẽ áp thuế quan bảo hộ thương mại đối với hàng hoá của Mỹ xuất khẩu vào thị trường của họ. EU, Canada hay Nhật Bản đồng thời còn cho biết sẽ khởi kiện Mỹ tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

CNN dẫn lời Thủ tướng Canada Justin Trudeau chỉ trích mức thuế không thể chấp nhận được này là “điều sỉ nhục” cho mối quan hệ đối tác an ninh song phương. Còn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi đây là quyết định “trái phép” và cảnh báo chủ nghĩa dân tộc về kinh tế sẽ dẫn đến “chiến tranh thương mại”.

Tương tự, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho hay sẽ đánh thuế 25% đối với khoảng 200 sản phẩm Mỹ với tổng giá trị 7,5 tỉ USD bao gồm nước cam, vải jean, xe máy, bơ đậu phộng, thuyền máy và thuốc lá. Bộ Kinh tế Mexico thông báo, sẽ áp dụng biện pháp tương xứng đối với nhiều sản phẩm công và nông nghiệp của Mỹ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chính thức phát động cuộc tấn công thương mại với các nước đồng minh