Mỹ chi 9 triệu USD mỗi ngày để chống IS

H.L (Theo BBC, AP)| 13/06/2015 07:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền Mỹ đã chi hơn 9 triệu USD mỗi ngày cho cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) và ước tính đã đổ vào chiến dịch không kích 2.7 tỉ USD kể từ lúc bắt đầu thực hiện – hãng tin BBC (Anh) đưa tin ngày 12/6.

Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện hơn 4.100 cuộc không kích nhằm vào Iraq và Syria kể từ tháng 8/2014. Bảng thống kê về số tiền mà Mỹ đã bỏ ra, do Lầu Năm Góc tiết lộ, cho thấy 2/3 tổng số tiền trên đã được đổ vào lực lượng không quân.

Mỹ chi 9 triệu USD mỗi ngày để chống IS

Nhà Trắng cho hay hiện có khoảng 9.000 binh sỹ Iraq đã được huấn luyện ở Al-Asad, Besmaya, Irbil và Taji

Chi tiêu cho các chiến dịch quân sự của Mỹ đã tăng đáng kể từ khi Mỹ bắt đầu các đợt không kích ở Iraq hồi tháng 8.2014, sau đó mở rộng ra Syria. Tuy nhiên, hầu hết các đợt không kích của Mỹ tập trung ở Iraq để giúp chính quyền nước này chiếm lại và giữ được các thành phố quan trọng đang nằm trong tay IS. Ngoài nguồn chi "khủng" cho không quân, Mỹ cũng chi 438 triệu USD cho hải quân, 274 triệu USD cho bộ binh, 16 triệu USD để trả lương cho binh sĩ, 646 triệu USD cho chi phí đạn dược, 21 triệu USD cho các hoạt động tình báo và do thám...

Vào tuần này, Mỹ tuyên bố sẽ gửi thêm 450 cố vấn quân sự sang Iraq để giúp huấn luyện lực lượng thân Chính phủ chống lại Nhà nước Hồi giáo. Quyết định này của Tổng thống Obama được đưa ra sau khi có thỉnh cầu từ Thủ tướng Iraq Haider Al-Abadi, thông cáo nói. Các cố vấn quân sự Mỹ này sẽ được triển khai đến căn cứ quân sự ở tỉnh Anbar.

"Các cố vấn mới sẽ giúp tăng khả năng chiến đấu của quân đội, bao gồm các tay súng từ các bộ lạc địa phương, nhằm tăng khả năng lên kế hoạch, chỉ đạo và thực hiện các chiến dịch" chống lại IS tại tỉnh Anbar, thông cáo từ Nhà Trắng nói rõ.

Con số này được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội Mỹ đang bác luật cấm chi thêm cho quốc phòng. Hiện Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn và chấp thuận ngân sách chi 579 tỉ USD cho quốc phòng và bác việc sửa đổi luật kêu gọi ngưng chi để chống IS chừng nào Quốc hội thông qua một luận mới để sử dụng vũ lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chi 9 triệu USD mỗi ngày để chống IS