Mỹ chi 700 tỷ USD cho quân đội để đối phó với "mối đe dọa" từ Triều Tiên

Hà Kim| 26/09/2017 07:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ vừa quyết định tăng ngân sách quốc phòng để xây dựng lực lượng quân đội mạnh nhất trong lịch sử, duy trì vai trò ảnh hưởng toàn cầu.

Theo đó, vào cuối tuần vừa qua, Thượng viện Mỹ đã thông qua ngân sách quốc phòng năm tài khóa 2018 với tổng kim ngạch là 692 tỷ USD, có 89 phiếu tán thành và 8 phiếu chống. Từ đây, ngân sách quốc phòng năm tài khóa 2018 cơ bản đã được xác định.

Tiếp theo, Thượng viện và Hạ viện Mỹ sẽ còn thông qua ủy ban phối hợp quan hệ lưỡng viện để tiến hành sửa đổi, hình thành bản dự thảo thống nhất cuối cùng, sau đó trình lên cho Tổng thống Mỹ Donald Trump ký để chính thức thông qua.

Ngân sách quốc phòng năm tài khóa mới của Mỹ cơ bản đã được xác định, lên tới gần 700 tỷ USD, số tiền này không chỉ vượt xa con số đưa ra thận trọng ban đầu của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, mà còn vượt xa trần ngân sách quốc phòng được quy định bởi Luật kiểm soát ngân sách năm 2011.

Mặc dù việc phê duyệt còn chờ thời gian, nhưng quân đội Mỹ đã sắp xếp thỏa đáng việc sử dụng số tiền được bổ sung thêm. Theo đó, ngân sách sẽ tập trung cho triển khai quân sự ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Mỹ chi 700 tỷ USD cho quân đội để đối phó với

Mỹ tăng cường ngân sách quốc phòng để xây dựng quân đội mạnh nhất trong lịch sử?

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Nguyễn Tông Trạch cho rằng, Mỹ thực sự muốn tăng cường triển khai quân sự ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương để đối phó với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Đây là vấn đề "ưu tiên" cần giải quyết của Mỹ hiện nay.

Dự kiến, phần lớn số tiền sẽ được dùng để tăng cường triển khai lực lượng quân sự, nghiên cứu phát triển và mua sắm trang bị mới. Theo tiết lộ của báo chí Mỹ, mặc dù số lượng mua mới thực tế của không ít chương trình có độ vênh so với con số mua sắm được Quốc hội Mỹ thông qua cuối cùng, nhưng cũng cơ bản cho thấy xu thế tăng số lượng mua sắm.

Việc làm này của Quốc hội Mỹ rõ ràng đã nhận được sự tán thành của rất nhiều người ủng hộ hiện đại hóa quân đội Mỹ ở trong nước. Đối với quân đội Mỹ, việc tăng mua như vậy chắc chắn là một việc tốt.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào tình hình của bản thân quân đội Mỹ và mục tiêu giả định của họ, phải thấy rằng hành động về ngân sách quốc phòng lần này chính là để tiến hành đổi mới hệ thống vũ khí trang bị đã lão hóa từ lâu của quân đội Mỹ.

Được biết, ngân sách quốc phòng năm tài khóa 2018 của Mỹ không vượt quá 4%, nhưng vẫn lớn hơn nhiều Trung Quốc.

Theo đánh giá của Điêu Đại Minh, chuyên gia vấn đề Mỹ, Viện khoa học xã hội Trung Quốc, ngân sách quốc phòng của Mỹ tăng cao là do quân đội Mỹ luôn hành động trên toàn cầu, khoản tăng mới là để đối phó với "mối đe dọa" từ Triều Tiên, chiến sự Afghanistan và khủng bố ở Trung Đông.

Tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố: “Quân đội Mỹ sẽ nhanh chóng trở thành đội quân mạnh nhất trong lịch sử". Như vậy, một trong những mục tiêu cốt lõi tăng mạnh ngân sách quốc phòng của Mỹ hiện nay chính là tăng cường quân bị, duy trì vai trò ảnh hưởng toàn cầu của quân đội Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chi 700 tỷ USD cho quân đội để đối phó với "mối đe dọa" từ Triều Tiên