Mỹ cáo buộc Nga triển khai hàng nghìn quân ở miền Đông Ukraine

Minh Thi| 05/03/2015 08:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua 4/3, đặc phái viên cấp cao của Mỹ tại châu Âu cáo buộc rằng Nga đã triển khai “hàng nghìn và hàng nghìn” lính tại quốc gia láng giềng Ukraine, AFP đưa tin.

Phát biểu trước một ủy ban đối ngoại của Quốc hội, Trợ lý Ngoại trưởng Victoria Nuland cũng nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng Nga đã “làm tràn ngập Ukraine bằng vũ khí quân dụng hạng nặng”.

Mỹ cáo buộc Nga triển khai hàng nghìn quân ở miền Đông Ukraine

Lính Ukraine tham gia tập trận quân sự ở thành phố Schastya, khu vực Lugansk, miền Đông Ukraine hôm 3/3/2015

AFP dẫn lời bà Victoria Nuland: “Kể từ tháng 12/2014, Nga đã chuyển hàng trăm đơn vị trang thiết bị quân sự, bao gồm xe tăng, xe bọc thép, hệ thống tên lửa, pháo hạng nặng. Quân đội Nga có cấu trúc chỉ huy mạnh mẽ ở miền Đông Ukraine… Họ đang hỗ trợ cho cuộc chiến này. Họ “đổ thêm dầu vào lửa, chỉ huy và kiểm soát nó”.

Tuy nhiên, bà Victoria Nuland không nêu rõ hiện có bao nhiêu lính Nga đóng quân ở miền Đông Ukraine.

Bà nói: “Tôi không ở vị trí có thể cung cấp cho các bạn một con số cụ thể về sự sắp đặt chưa được phân loại này. Tôi chỉ nói rằng con số đó là hàng nghìn và hàng nghìn”.

Hôm 3/3, lãnh đạo các nước phương Tây, trong đó có Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi có một sự “phản ứng mạnh mẽ” từ cộng đồng quốc tế đối với bất kỳ sự vi phạm lớn nào cho lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine.

Các nhà lãnh đạo không nêu rõ “sự vi phạm lớn” đối với lệnh ngừng bắn có thể xảy ra là gì, cũng không nói sẽ phản ứng như thế nào, nhưng ám chỉ về khả năng sẽ áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Moscow, theo AFP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cáo buộc Nga triển khai hàng nghìn quân ở miền Đông Ukraine