Mỹ cảnh báo cuộc chiến chống IS sẽ kéo dài và khó khăn

TT| 24/09/2014 13:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát biểu với báo giới trước khi rời Nhà Trắng để tham dự phiên họp toàn thể hàng năm lần thứ 69 của ĐHĐ LHQ, Tổng thống Mỹ đánh giá cao liên minh quốc tế chống nhóm "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng, mặt khác thừa nhận cuộc chiến chống nhóm vũ trang sẽ kéo dài

Mỹ cảnh báo cuộc chiến chống IS sẽ kéo dài và khó khăn

Tổng thống Mỹ Obama.

Dẫn phát biểu của Tổng thống Obama cho biết sự tham gia của 5 quốc gia Arab trong các cuộc không kích đầu tiên đêm 22/9 vào các mục tiêu của nhóm IS ở khu vực Đông Bắc Syria cho thấy rõ là cuộc chiến chống IS là nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế, chứ không phải của riêng nước Mỹ. Tổng thống Obama thề sẽ kiên trì theo đuổi cuộc chiến chống IS và các nhóm cực đoan khác có liên hệ với al-Qaeda như nhóm Khorasan, nhưng cảnh báo người dân Mỹ đây sẽ là một cuộc chiến kéo dài và khó khăn.

Tổng thống Obama nhấn mạnh: "Nỗ lực chung này cần có thời gian. Sẽ có những thách thức ở phía trước, nhưng chúng ta sẽ làm tất cả những gì cần thiết trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố này vì an ninh của nước Mỹ, của khu vực và toàn thế giới". Ông cho rằng "Mỹ tự hào" với việc các máy bay của Arab Saudi, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, Jordan, Bahrain và Qatar sát cánh cùng lực lượng không quân và hải quân Mỹ trong 3 đợt tấn công đầu tiên ngày 22/9 vào các mục tiêu của IS bên trong lãnh thổ Syria.

Cùng ngày, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Phó đô đốc John Kirby thông báo với báo giới rằng các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS ở các khu vực phía Đông và phía Bắc Syria rạng sáng 22/9 "chỉ mới bắt đầu" cho một chiến dịch lâu dài của liên minh quốc tế nhằm đánh bại tổ chức chủ chiến IS có căn cứ tại Syria và cũng đã chiếm được những phần đất rộng lớn thuộc lãnh thổ Iraq. Bộ Ngoại giao Syria cho biết phía Mỹ đã thông báo cho Đại sứ Syria tại LHQ biết về các cuộc không kích trước khi xảy ra. Các cuộc không kích đêm 22/9 đánh dấu lần đầu tiên chiến dịch chống không kích IS được mở rộng từ Iraq vào lãnh thổ Syria.

Liên quan tới vấn đề này, phát biểu với báo giới trên chuyên cơ chở Tổng thống Obama tới New Yorrk, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest (Giô-sơ Ơ-nét) cho biết trong ngày 23/9 khi có mặt tại New York, Tổng thống Obama có cuộc gặp với đại diện của 5 nước Arab cùng tham gia với Mỹ trong các đợt không kích đầu tiên vào các mục tiêu của nhóm vũ trang IS trong lãnh thổ Syria.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cảnh báo cuộc chiến chống IS sẽ kéo dài và khó khăn