Mỹ bất ngờ tung các tài liệu mật về Bin Laden

H.L (Theo CNN)| 21/05/2015 06:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/5, tình báo Mỹ bất ngờ công bố các tài liệu mật mà họ nói rằng đã thu thập được trong cuộc đột kích vào nhà của trùm khủng bố Osama bin Laden hồi năm 2011.

Động thái này của tình báo Mỹ diễn ra trong bối cảnh một số học giả Mỹ đang “bóc mẽ” quân đội nước này đã dàn dựng nên một cuộc đột kích bắt trùm khủng bố một cách li kỳ, trong khi thực tế hoàn toàn trái ngược.

Tổng cộng, có đến 103 tài liệu được tình báo Mỹ công bố hôm 20/5, trong đó phần lớn là thư từ mà các thành viên gia đình của bin Laden trao đổi với nhau và thư bin Laden và các lãnh đạo khác của al Qaeda trao đổi với các nhóm khủng bố khác trong thế giới Hồi giáo. Ngoài ra còn có  nhiều thông tin đã được giải mật, một loạt sách tiếng Anh và những tài liệu do các nhóm phiến quân khác xuất bản.

Mỹ bất ngờ tung các tài liệu mật về Bin Laden
Hình ảnh Bin Laden xem TV tại căn nhà 3 tầng ở Abbottabad, Pakistan do Lâu Năm Góc cung cấp

Theo các tài liệu này, trong những ngày cuối đời, bin Laden vẫn tỏ ra ám ảnh việc tấn công người Mỹ. Trong một bức thư không rõ ngày tháng, trùm khủng bố đã ra lệnh cho các tay súng thánh chiến ở Bắc Phi dừng ngay việc theo đuổi sự hình thành của một quốc gia Hồi giáo, mà thay vào đó là nghĩ tới việc tấn công các đại sứ quán Mỹ ở Sierra Leone, Tongo và các nhà máy dầu của Mỹ. Bin Laden cũng đưa ra “lời khuyên” tương tự đối với các chi nhánh al Qaeda ở Yemen và nói rằng nên “ưu tiên” cho các cuộc tấn công nhằm vào những mục tiêu Mỹ.

Tuy nhiên, phần lớn các “lời khuyên” trên của bin Laden có vẻ không đến được các nhóm khủng bố trên hoặc bị lờ đi bởi các chi nhánh al Qaeda ở Yemen và Bắc Phi vẫn tiếp tục tiến hành tấn công các mục tiêu địa phương. Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đương nhiên, không tồn tại trong thời điểm bin Laden viết các bức thư trên.

Số tài liệu trên còn mô tả nên một bức tranh tâm lý phức tạp, nhiều sắc thái của kẻ bị truy nã gắt gao nhất trên thế giới trong những năm cuối đời, trước khi bị lính Mỹ tiêu diệt. Trong những bức thư mà bin Laden gửi cho những đứa con trai và con gái của mình, trùm khủng bố lại tỏ ra là một người cha vô cùng yêu thương và sẵn sàng hy sinh cho con cái. Còn trong một bức thư được gửi cho một trong những người vợ, bin Laden lại là một người chồng yêu thương bạn đời.

Mỹ bất ngờ tung các tài liệu mật về Bin Laden
Lãnh đạo nước Mỹ theo dõi trực tiếp cuộc đột kích và tiêu diệt bin Laden ở Pakistan hồi năm 2011

Giọng văn trong những bức thư gửi gia đình của bin Laden trái ngược hẳn với giọng văn mà trùm khủng bố này thể hiện khi yêu cầu các lãnh đạo Al Qaeda tiến hành các cuộc thảm sát đẫm máu nhằm vào các mục tiêu Mỹ. “Việc tập trung cần là giết và chiến đấu với người Mỹ” – trùm khủng bố nhấn mạnh khi nói rằng các chi nhánh al Qaeda ở Trung Đông đang làm lãng phí thời gian vào các cuộc tấn công nhằm vào những mục tiêu chính phủ địa phương.

Tình báo Mỹ cho hay sẽ xem xét hàng trăm tài liệu nữa trong thời gian tới để giải mật và sẽ cho công bố sau đó. "Việc các công dân, học giả, nhà báo và sử gia có cơ hội đọc và hiểu các tài liệu của bin Laden nằm trong lợi ích của công chúng Mỹ" - Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bất ngờ tung các tài liệu mật về Bin Laden