Mỹ bác bỏ cáo buộc xây dựng kho vũ khí tại Philippines

Bạch Dương| 31/01/2017 22:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại sứ Mỹ tại Philippines nhấn mạnh, Washington không thể xây dựng bất kỳ thứ gì tại các căn cứ đặt ở Philippines mà không có sự đồng thuận của Manila; các cơ sở của Washington “không liên quan tới vũ khí”.

Mỹ bác bỏ cáo buộc xây dựng kho vũ khí tại Philippines

Quân đội Mỹ trong cuộc tập trận đổ bộ thường niên với Philippines tại tỉnh Zambales, Philippines, hồi tháng 10/2016

Ngày 31/1, Đại sứ Mỹ tại Philippines lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Rodrigo Duterte rằng Washington đang xây dựng các kho vũ khí tại đảo quốc này.

Reuters dẫn lời phát biểu của ông Sung Kim, Đại sứ Mỹ tại Philippines, trong một diễn đàn tại Câu lạc bộ Doanh nhân Makati khẳng định Mỹ “không xây dựng kho vũ khí” ở bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ Philippines. Đồng thời, ông Kim cho biết, các cơ sở nằm trong kế hoạch xây dựng để chứa các trang thiết bị nhằm ứng phó với thiên tai có thể bất ngờ xảy ra.

Đại sứ Sung Kim cũng một lần nữa nhấn mạnh cam kết của Nhà Trắng rằng, Mỹ không thể xây dựng bất kỳ thứ gì tại các căn cứ đặt tại Philippines mà không có sự đồng thuận của Manila; và rằng các cơ sở của Washington “không liên quan tới vũ khí”.

Trước đó, Tổng thống Duterte đã cáo buộc Mỹ xây dựng các kho vũ khí ở năm căn cứ quân sự và trữ các loại vũ khí, bao gồm xe tăng, tại ba địa điểm ở Philippines. Theo nhà lãnh đạo Philippines, động thái này có thể “khiêu khích” Bắc Kinh và do đó, đẩy Manila vào tình thế nguy hiểm.

Thỏa thuận Tăng cường Hợp tác Quốc phòng (EDCA) năm 2014 bao gồm việc triển khai luân phiên các tàu, máy bay và binh lính Mỹ tại 5 căn cứ và dự trữ các thiết bị cho nhiệm vụ nhân đạo và an ninh hàng hải.

Tại cuộc họp báo tổ chức ở dinh Tổng thống, ông Duterte nói: “Đây là nỗi lo của tôi. Họ (người Mỹ) đang xây dựng các kho quân sự và dự trữ vũ khí tại Philippines, tại Palawans, Cagayan de Oro và Pampanga”. Ông cũng cho biết sẽ gửi thông báo tới các lực lượng vũ trang Mỹ yêu cầu không được thực hiện; đồng thời khẳng định việc xây dựng kho quân sự tại Philippines là vi phạm Thỏa thuận Tăng cường Hợp tác Quốc phòng (EDCA) năm 2014 giữa hai nước.

Tổng thống Duterte sau đó thậm chí còn dọa sẽ hủy hiệp ước EDCA. Tuy nhiên, phát ngôn viên Ernesto Abella đã từ chối tiết lộ nguồn tin chính thức của Tổng thống Duterte.  

Tuy nhiên, trái với quan điểm của Tổng thống Duterte, ngày 30/1, giới chức quân sự nước này đã phản đối ý kiến của ông, đồng thời khẳng định mối quan ngại đó đã được xem xét song không tìm ra được bằng chứng phù hợp nào để ủng hộ quan điểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bác bỏ cáo buộc xây dựng kho vũ khí tại Philippines