Mỹ - Ấn nối lại mối quan hệ ngoại giao

Hoàng Hà| 01/10/2014 09:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

RIA Novosti đưa tin, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Ấn Độ diễn ra tại Washington ngày 30/9, đang giúp cải thiện các mối quan hệ sau một loạt tranh cãi về ngoại giao và thương mại giữa hai quốc gia.

Trong cuộc họp tại Washington ngày 30/9, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bàn về an ninh, biến đổi khí hậu và thúc đẩy thương mại giữa hai nước. Mục tiêu từ 100 tỉ đô lên một con số đầy tham vọng là 500 tỷ USD.

"Cuộc họp này là một dấu hiệu tích cực mà chúng tôi nhận được sau một thời gian thực sự khó khăn trong mối quan hệ, thương mại và môi trường đầu tư. Điều này làm cho những bất bình của Mỹ về thị trường Ấn Độ ngày càng tăng" Alyssa Ayres, một cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Mỹ - Ấn nối lại mối quan hệ ngoại giao

Mỹ - Ấn nối lại mối quan hệ ngoại giao

Quan hệ Ấn Độ-Mỹ bị đi xuống kể từ khi nhà ngoại giao Ấn Độ, Devyani Khobragade bị bắt và  ở New York. Điều này gây một làn sóng phẫn nộ ở Ấn Độ dẫn đến sự từ chức của đặc phái viên của Washington tại New Delhi, người vẫn chưa được thay thế.

Vào năm 2005, trước khi Narendra Modi được bầu làm Thủ tướng vào tháng Năm, ông đã yêu cầu được cấp thị thực Mỹ, tuy nhiên ông bị từ chối.

"Sự cố Khobragade gián đoạn tất cả mọi thứ trong mối quan hệ hai nước. Vì vậy, những gì đang diễn ra thực sự tích cực. Thị thực là một vấn đề của quá khứ. Những vấn đề đó đang được xử lý qua các kênh ngoại giao và chắc chắn không phải trên báo chí nữa.” Ayres khẳng định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Ấn nối lại mối quan hệ ngoại giao