Muốn sang Syria thu thập tin tức, phóng viên bị tịch thu hộ chiếu

Hoàng Kim| 10/02/2015 06:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phóng viên Yuichi Sugimoto có kế hoạch sang Syria vào 27/2, để thu thập tin tức tại vùng chiến sự này. Tuy nhiên, các nhà chức trách Nhật Bản quyết định thu hồi hộ chiếu của người này vì lý do an toàn.

Tổng thư ký nội các Nhật Bản, Yoshihide Suga hôm 9/2 cho biết, Nhật Bản đã thu giữ hộ chiếu của phóng viên ảnh Yuichi Sugimoto, 58 tuổi khi người này có ý định sang Syria vào 27/2.

Muốn sang Syria thu thập tin tức, phóng viên bị tịch thu hộ chiếu

Nhật Bản thu giữ hộ chiếu của phóng viên muốn sang Syria vì lý do an toàn

Theo ông Suga, hành động trên là nhằm đảm bảo an toàn cho công dân Nhật Bản sau khi Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết 2 con tin Nhật hồi cuối tháng trước. Quyết định trên được đưa ra khi các cơ quan chức năng đã xem xét mọi khía cạnh của vấn đề.

Về phía Yuichi Sugimoto, ông cáo buộc các nhà chức trách Nhật Bản vi phạm quyền tự do ngôn luận và tự do di chuyển của công dân khi hộ chiếu của ông bị tịch thu.

Tuy nhiên hãng tin Kyodo dẫn lời ông Yoshihide Suga cho biết, mới đây thôi, hai công dân Nhật đã bị IS giết hại và họ còn cảnh báo sẽ giết thêm nhiều người Nhật nữa.

“Chúng tôi hiểu tự do báo chí, thu thập thông tin của các phóng viên là rất quan trọng, kể cả việc đi lại cá nhân cũng cần được tôn trọng. Nhưng, đồng thời chính phủ có nhiệm vụ cực kỳ quan trọng đó là đảm bảo sự an toàn cho công dân Nhật Bản, những người đi nước ngoài hoặc sinh sống ở nước ngoài”, ông nhấn mạnh.

IS là một nhóm cực đoan Sunni nổi tiếng tàn bạo. Hồi cuối tháng 1 vừa qua, IS đã bắt giữ và giết hại dã man 2 con tin người Nhật bao gồm chuyên gia an ninh Haruna Yukawa và nhà báo tự do Kenji Goto. Vụ việc trên khiến những người dân Nhật vô cùng phẫn nộ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muốn sang Syria thu thập tin tức, phóng viên bị tịch thu hộ chiếu