Muốn nối lại quan hệ với Nga nhưng Thổ Nhĩ Kỳ chưa biết làm thế nào

Hà Kim| 02/06/2016 10:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, ông muốn khôi phục mối quan hệ với Nga nhưng, chưa biết bắt đầu từ đâu.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 31/5 tại thành phố Izmir, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ, ông muốn nối lại quan hệ với Nga. Tuy nhiên, ông thừa nhận, ông chưa biết bắt đầu như thế nào. "Tôi không hiểu Mosocw mong chờ gì trong những bước đầu tiên của chúng tôi, vì thế tôi không biết bắt đầu từ đâu. Thật sự rất khó nắm bắt”, ông nói.

Muốn nối lại quan hệ với Nga nhưng Thổ Nhĩ Kỳ chưa biết làm thế nào

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang vô cùng bối rối, chưa biết bắt đầu từ đâu để nối lại quan hệ với Nga

Ông khẳng định, ông và Tổng thống Putin là bạn, nhưng, “không hiểu vì sao ông Putin lại có thể hi sinh mối quan hệ tốt đẹp của 2 nước chỉ vì sai lầm của một phi công?”, ông Erdogan bày tỏ. Đồng thời, ông mong muốn, 2 nước sớm vượt qua những bất đồng.

Cũng trong cuộc họp báo, ông Erdogan không quên nhắc lại sự cố với máy bay Su – 24 của Nga năm ngoái. Đây được cho là nguyên nhân chính dẫn tới mối quan hệ 2 nước trở nên ngày càng căng thẳng.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn đài KP của Nga, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bày tỏ, chính phủ Nga yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ một lời xin lỗi cùng với những điều khoản bồi thường thiệt hại do hành động của Thổ Nhĩ Kỳ gây ra với Su-24.

Ông cũng tiết lộ, Ankara đã cố gắng tiếp cận Moscow “thông qua nhiều kênh khác nhau” trong nỗ lực cải thiện mối quan hệ.

Trước đó, trong chuyến thăm Hy Lạp hồi tuần trước, Tổng thống Putin cũng “bắn tiếng” muốn nối lại mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, ông đang trông chờ những bước đi cụ thể đầu tiên, nhưng phía Ankara vẫn chưa có những động thái cụ thể nào. Ông Putin cũng ám chỉ về một lời xin lỗi và bồi thường thiệt hại từ chính phủ ông Erdogan đối với sự cố Su-24.

Hồi tháng 11 năm ngoái, không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga tại biên giới Syria với cáo buộc “vi phạm không phận”. Sự việc khiến quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ trở nên vô cùng căng thẳng, kéo theo nhiều hệ lụy về kinh tế, chính trị và du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muốn nối lại quan hệ với Nga nhưng Thổ Nhĩ Kỳ chưa biết làm thế nào