Moscow: Sẽ xảy ra chạy đua vũ trang nếu thêm “cái gai” THAAD tại Hàn Quốc

Minh Thi| 24/03/2015 20:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ quan ngại rằng, việc mở rộng hệ thống phòng thủ của Mỹ tại Hàn Quốc có thể làm cho quan hệ giữa hai miền Triều Tiên càng trở nên phức tạp.

Moscow: Sẽ xảy ra chạy đua vũ trang nếu thêm “cái gai” THAAD tại Hàn Quốc

Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD)

Theo một tuyên bố đưa ra hôm nay (24/3) của Bộ Ngoại giao Nga, Moscow tin rằng kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Hàn Quốc có thể gây ra một cuộc chạy đua vũ trang và làm cho các cuộc thương lượng về vấn đề tham vọng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên thêm tồi tệ.

“Chúng tôi quan tâm đến cuộc thảo luận đang diễn ra tại Seoul về khả năng triển khai lá chắn tên lửa THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc, trong bối cảnh Lực lượng Vũ trang Mỹ đang tiến hành kiểm tra các khu vực có thể xây dựng một số trung đoàn THAAD ở một số tỉnh ở Nam Triều Tiên”, báo cáo viết.

"Trong một khu vực mà đặc trưng là một tình huống thật sự phức tạp về an ninh, thì việc thêm một “cái gai” có thể khiến dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang ở vùng Đông Bắc Á, và khiến cho việc giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên thêm phức tạp”.

Trước đó, ngày 15/3, một nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết, Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sẽ được quân đội Mỹ triển khai trong tình trạng bán đảo Triều Tiên bị rơi vào tình trạng “khẩn cấp”.

THAAD là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, THAAD cũng có khả năng hạn chế trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Chương trình THAAD được khởi xướng vào năm 1987, sau khi Mỹ nhận ra rằng hệ thống tên lửa Patriot không đủ khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo chiến thuật tinh vi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moscow: Sẽ xảy ra chạy đua vũ trang nếu thêm “cái gai” THAAD tại Hàn Quốc