Moscow sẽ tiếp tục bị phương Tây trừng phạt đến đầu 2016?

Minh Thi| 16/06/2015 07:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quan điểm của các quan chức EU khá thống nhất trong việc cần gia hạn lệnh trừng phạt với Nga - mà hiệu lực sẽ kết thúc vào cuối tháng 7/2015 - thêm nửa năm nữa (cuối tháng 01/2016), theo The Wall Street Journal.

Moscow sẽ tiếp tục bị phương Tây trừng phạt đến đầu 2016?

Liên minh châu Âu sẽ gia hạn lệnh trừng phạt đối với Nga đến đầu năm 2016?

Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét khả năng đưa ra một quyết định nhằm gia tăng lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga tại Hội nghị Ngoại trưởng diễn ra tại Luxembourg vào 22/6 tới, tờ Zerkalo Nedeli (Ukraine) dẫn nguồn The Wall Street Journal cho biết ngày hôm qua (15/6).

Bài báo cũng nhấn mạnh thêm rằng, “họ (EU) thậm chí sẽ không cần thảo luận về vấn đề này”.

Quan điểm của các quan chức EU khá thống nhất trong việc cần thiết gia hạn lệnh trừng phạt - mà hiệu lực sẽ kết thúc vào cuối tháng 7/2015 - thêm nửa năm nữa (tức là đến cuối tháng 01/2016), theo The Wall Street Journal.

Trong khi đó, TASS dẫn lời Ngoại trưởng Cộng hòa Czech Lubomir Zaoralek cho biết, hiện có ba lựa chọn liên quan đến các lệnh trừng phạt Nga, dự kiến sẽ được Hội đồng châu Âu (EC) thảo luận vào cuối tháng 6 này và khả năng kéo dài các lệnh trừng phạt đến cuối năm nay là lớn nhất.

Ông Zaoralek tiết lộ, vấn đề dỡ bỏ hay nới lỏng các lệnh trừng phạt hiện không có trong chương trình nghị sự. Ông cũng không hy vọng về “việc đưa ra những lệnh trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào Nga”.

Quan hệ giữa Moscow với phương Tây và Washington hiện được xem là đang trong tình trạng căng thẳng nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh, khi Nga liên tục bị cáo buộc là “có liên quan” đến xung đột ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, Moscow nhiều lần phủ nhận và cho đó là “những lời buộc tội vô căn cứ”.

Các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga, được đưa ra vào mùa hè năm ngoái, là một trong những chính sách gây tranh cãi nhất trong chính sách đối ngoại của EU trong hơn hai năm qua, The Wall Street Journal bình luận.

Dự kiến, lãnh đạo EU sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu có kéo dài các lệnh trừng phạt Nga liên quan đến chiến sự miền đông Ukraine hay không tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Bỉ trong hai ngày 25 - 26/6 tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moscow sẽ tiếp tục bị phương Tây trừng phạt đến đầu 2016?