Moscow: Mỹ tạo “bước đệm” để cung cấp vũ khí cho Ukraine

Minh Thi| 18/04/2015 15:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chương trình huấn luyện của quân đội Mỹ trên đất Ukraine là một “bước đệm” cho Washington thực hiện kế hoạch cung cấp vũ khí cho binh sĩ chính quyền Kiev, Moscow nhận định.

Moscow: Mỹ tạo “bước đệm” để cung cấp vũ khí cho Ukraine

Một lính nhảy dù thuộc Lữ đoàn 173 trong cuộc tập trận tại Rukla, Lithuania, ngày 22/5/2014

Hàng trăm lính nhảy dù Mỹ đã đến Ukraine để huấn luyện binh sĩ nước này chống lại các phần tử ly khai ở miền Đông, quân đội Mỹ chính thức xác nhận ngày hôm qua (17/4).

Đoàn xe của Lữ đoàn 173, bao gồm 50 lính dù và 25 xe quân sự, khởi hành từ Vicenza (Italy) đã đến Yavoriv, Ukraine từ hôm 10/4, sau khi hành quân qua Áo cũng như các quốc gia đồng minh của NATO, gồm Đức và Ba Lan.

Trả lời chất vấn trước Quốc hội Mỹ khi hoạt động này lần đầu tiên được công bố, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eileen Lainez cho biết: “Sự hỗ trợ này là một phần trong những nỗ lực không ngừng nhằm giúp duy trì hoạt động quốc phòng và an ninh nội địa của Ukraine”.

Theo đó, Mỹ sẽ tiến hành huấn luyện cho lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine trong khoảng 6 tháng, bắt đầu từ cuối tháng này.

“300 lính Mỹ và các đoàn xe vận chuyển trang thiết bị tham gia hoạt động”, phát ngôn viên quân đội Mỹ ở châu Âu Donald Wrenn cho biết.

Động thái này đã buộc Nga phải lên tiếng cảnh báo rằng, nó có thể khiến quốc gia thuộc Liên bang Xô Viết cũ vốn đã kiệt quệ vì chiến tranh bị “mất ổn định” và làm cho cuộc xung đột tiếp tục “leo thang trở lại”.

Moscow cho rằng, chương trình huấn luyện của quân đội Mỹ trên đất Ukraine là một bước đệm cho Washington thực hiện kế hoạch cung cấp vũ khí cho binh sĩ chính quyền Kiev chống lại lực lượng ly khai ở khu vực Donbass.

AFP dẫn thông báo của chính quyền Moscow: “Thái độ cổ vũ của Washington đối với các kế hoạch trả thù (của Kiev) đem đến nguy cơ khơi lại những cuộc chiến đẫm máu trên đất nước láng giềng của chúng ta. Rõ ràng là, lính Mỹ được triển khai trên đất Ukraine sẽ không mang lại hòa bình”.

Trong khi đó, sáng qua, phát ngôn viên Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, việc quân đội Mỹ đến Ukraine có thể làm cho tình trạng bất ổn nghiêm trọng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moscow: Mỹ tạo “bước đệm” để cung cấp vũ khí cho Ukraine